24
/
67209
Hàn - Triều dỡ 20 chốt quân sự tại “nơi nguy hiểm nhất thế giới”
han-trieu-do-20-chot-quan-su-tai-noi-nguy-hiem-nhat-the-gioi
news

Hàn - Triều dỡ 20 chốt quân sự tại “nơi nguy hiểm nhất thế giới”

Thứ 2, 12/11/2018 | 10:05:14
538 lượt xem

Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu dỡ bỏ 20 chốt biên phòng dọc khu phi quân sự liên Triều, nơi được xem là “nguy hiểm nhất thế giới”, nhằm giảm căng thẳng ở khu vực biên giới.

Một chốt biên phòng tại khu phi quân sự liên Triều. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 11/11 bắt đầu phá dỡ 20 chốt biên phòng tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ), nơi chia tách bán đảo Triều Tiên, sau khi rút các binh sĩ và trang thiết bị quân sự khỏi khu vực này.

Trước đó, theo thỏa thuận giữa các tướng quân sự của Hàn Quốc và Triều Tiên hồi cuối tháng 10, hai nước đã đồng ý di dời mỗi bên 10 chốt biên phòng và chỉ giữ lại hai chốt biên phòng phi quân sự, một ở phía nam khu phi quân sự và một ở phía bắc.

Theo Yonhap, Hàn Quốc vẫn còn khoảng 60 chốt biên phòng dọc biên giới chung với Triều Tiên, trong khi Triều Tiên còn khoảng 160 chốt. Làng đình chiến Panmunjon là nơi duy nhất dọc DMZ vẫn còn các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên cùng Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đứng đối mặt với nhau.

Hồi tháng 10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã rút toàn bộ vũ khí và chốt gác khỏi Khu vực An ninh chung (JSA) ở làng đình chiến Panmunjom. Hai nước đồng ý mỗi bên để lại 35 binh sĩ không được vũ trang tại khu vực này.

Khu Phi quân sự liên Triều là dải đất dài 250 km, rộng 4 km, chạy ngang bán đảo Triều Tiên. Từng là một trong những khu vực biên giới được vũ trang dày đặc nhất thế giới, DMZ được quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên trang bị dày đặc bãi mìn, các hàng rào dây thép gai, hàng rào điện tử, camera trinh sát và các trạm kiểm soát quân sự. Năm 1993, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng gọi DMZ liên Triều là “khu vực đáng sợ nhất trên trái đất”.

Tại DMZ từng xảy ra các vụ tai nạn do mìn được trang bị dày đặc ở khu vực này. Các binh sĩ có thể đối mặt với nguy cơ thiệt mạng nếu vô tình giẫm phải mìn khi đi tuần tra tại DMZ. Ở phía Nam của DMZ là nơi quân Mỹ đồn trú. Do vậy, tình hình an ninh tại khu vực này luôn được đặt trong tình trạng báo động cao.

Hàn Quốc và Triều Tiên đầu tháng 10 đã tiến hành dỡ bỏ một số lượng mìn nằm ở khu vực biên giới 2 nước. Theo Reuters, hiện có tổng cộng hơn 1 triệu quả mìn nằm ở DMZ và khu vực kiểm soát dân sự phía Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9 ở Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí về kế hoạch chung nhằm làm giảm căng thẳng tại khu vực biên giới chung giữa hai nước. Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do hai nước mới chỉ ký thỏa thuận đình chiến, thay vì hiệp ước hòa bình sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trong năm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt biện pháp cho thấy thiện chí hợp tác sau thời gian dài căng thẳng trước đây. Nhờ vai trò trung gian của Tổng thống Hàn Quốc và nỗ lực của các bên, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cũng dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Thành Đạt/Dân Trí

Theo AFP

  • Từ khóa

Chiến lược vàng giúp Nga vô hiệu hóa 16.000 lệnh trừng phạt của phương Tây

Bất chấp phương Tây liên tục áp lệnh trừng phạt, kinh tế Nga vẫn tăng trưởng 3,6% trong năm 2023 và được dự đoán tăng 2,6% trong năm 2024.
16:16 - 19/03/2024
32 lượt xem

Đức thẳng thắn nói "không" với giấc mơ của Ukraine về loại vũ khí đặc biệt

Khi đối mặt với chất vấn từ các nhà lập pháp Đức vào ngày 13/3, Thủ tướng Olaf Scholz một lần nữa nói "không" với việc chuyển tên lửa hành trình tầm xa...
15:07 - 19/03/2024
65 lượt xem

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

Với các nhà lập pháp đa số là nam giới, Quốc hội Gambia vừa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đảo ngược lệnh cấm đối với hủ tục cắt âm vật trẻ em gái 10-15...
14:39 - 19/03/2024
65 lượt xem

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
155 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
168 lượt xem