24
/
67207
Lãnh đạo thế giới gửi đi thông điệp kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến I
lanh-dao-the-gioi-gui-di-thong-diep-ky-niem-ngay-ket-thuc-the-chien-i
news

Lãnh đạo thế giới gửi đi thông điệp kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến I

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:23:13
777 lượt xem

Nhân dịp kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến I, lãnh đạo các nước đã gửi đi thông điệp của hòa bình và niềm hy vọng đối với thế giới trong thế kỷ mới.

Ngày 11/11 tại nhiều nước trên thế giới đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Nhân dịp này lãnh đạo các nước đã gửi đi thông điệp của hòa bình và niềm hy vọng đối với thế giới trong thế kỷ mới.

lanh dao the gioi gui di thong diep ky niem ngay ket thuc the chien i hinh 1

Anh tổ chức Lễ tưởng niệm ngày kết thúc Thế chiến I tại nhà hát Royal Albert Hall (ảnh: Getty Images)

Tâm điểm của các hoạt động kỷ niệm lần thứ 100 ngày kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất là sự kiện được tổ chức tại khu vực Khải Hoàn  Môn ở thủ đô Paris Pháp, với sự tham dự của khoảng 70 nhà lãnh đạo trên thế giới. Buổi lễ được tổ chức lúc 11h giờ địa phương (tức chiều tối qua theo giờ Việt Nam), đúng thời khắc Hiệp định đình chiến được ký kết ở Đông Bắc nước Pháp có hiệu lực (từ 11h ngày 11/11/1918). Trong bài phát biểu nhân dịp này, Tổng thống Emmanuel Macron đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết cùng nhau “đấu tranh vì hòa bình”.

"Cho phép tôi một lần nữa nhắc lại lời hứa trước dân tộc, đó là thúc đẩy hòa bình, đặt hòa bình cao hơn tất cả. Tất cả chúng ta có mặt ở đây, các nhà lãnh đạo chính trị phải cho thấy được trách nhiệm thực sự và to lớn trước nhân dân, đó là trách nhiệm mang lại cho con cháu chúng ta một thế giới mà tất cả các thế hệ đều mơ ước”, Tổng thống Emmanuel Macron nói.

Không chỉ Pháp, nơi diễn ra lễ ký Hiệp đình đình chiến, lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất cũng đã diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Tại Anh, buổi lễ kỷ niệm chính thức được tổ chức tại Đài tưởng niệm chiến tranh Cenotaph ở thủ đô London.

Đúng 11h (giờ địa phương), thời khắc Hiệp định đình chiến khép lại một trong những cuộc chiến tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại bắt đầu có hiệu lực, hàng triệu người dân trên khắp nước Anh đã dành 2 phút mặc niệm để tưởng nhớ hơn 18 triệu sinh mạng đã bị cướp đi trong cuộc chiến tranh này. Là nhà lãnh đạo Đức đầu tiên tham dự sự kiện này tại Anh, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Cenotaph. Đây được coi là hành động mang tính biểu tượng cao, đánh dấu sự hòa hợp giữa hai nước từng ở hai đầu chiến tuyến.

Tại thủ đô Canberra, Australia, một buổi lễ tưởng niệm quốc gia đã diễn ra, với sự tham dự của hàng nghìn người. Phát biểu nhân dịp này, Thủ tướng Australia Scott Morrison đề cập tới sự hy sinh của những người lính trong chiến tranh, đồng thời cho rằng, chiến tranh luôn là một thất bại của nhân loại.

“Khi chúng ta kỷ niệm lần thứ 100 ngày ký Hiệp định đình chiến và đưa ký ức của mình trở về nhiều năm trước đây, chúng ta mới có thể cảm nhận được những vết thương của chiến tranh hằn sâu như thế nào. Chính vì thế, chiến tranh luôn là một thất bại của nhân loại. Tôi tin rằng, các cuộc xung đột xảy ra trên thế giới trong thế kỷ qua đều hướng tới bảo vệ những lý tưởng lớn lao của nhân loại. Đó là bảo vệ tự do, dân chủ và chống lại chế độ độc tài. Tuy nhiên, cái giá mà chúng ta phải trả cũng rất lớn”,

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, hơn 400.000 thanh niên Australia đã lên đường nhập ngũ, trong đó có 300.000 người tham chiến ở nước ngoài và gần 62.000 người đã tử trận.

Trong khi đó, tại New Zealand, lễ tưởng niệm diễn ra hai phút sau khi mặc niệm vào đúng 11h ngày 11/11. 100 phát súng đã được bắn ra tại cảng Wellington, cùng tiếng chuông nhà thờ, cũng như tiếng còi từ các tàu, ô tô và xe cấp cứu. Phát biểu tại Đài tưởng niệm quốc gia ở thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh những âm thanh hợp xướng trên đã thể hiện niềm hân hoan, và hy vọng lan tỏa khắp New Zealand khi thông tin về Hiệp định đình chiến được công bố. Ước tính hàng nghìn người đã tới dự lễ tưởng niệm trên khắp New Zealand./.

Theo Thu Hoài/VOV.VN

  • Từ khóa

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
6 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
31 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
69 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
79 lượt xem

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện...
16:12 - 18/03/2024
456 lượt xem