24
/
67134
Ukraine cảnh báo phạt tù công dân Nga đi tới Crimea
ukraine-canh-bao-phat-tu-cong-dan-nga-di-toi-crimea
news

Ukraine cảnh báo phạt tù công dân Nga đi tới Crimea

Thứ 6, 09/11/2018 | 09:03:34
565 lượt xem

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kí thông qua dự luật mới, cảnh báo bất cứ công dân Nga nào đi tới Crimea thông qua đường hàng không hoặc cây cầu nối với đất liền Nga là hành vi phạm pháp luật Kiev và có thể đối diện với án tù 3 năm.

Cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea (Ảnh: Most.life) 

Hãng tin AP dẫn thông báo của Quốc hội Ukraine ngày 7/11 cho biết ông Poroshenko đã kí một đạo luật mới, cảnh báo bất cứ công dân Nga nào bay tới hoặc đi qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch tới Ukraine sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở Kiev.

Hiện thời, lực lượng biên phòng Kiev đang kiểm soát khu vực biên giới trên bộ giữa Ukraine và Crimea. Vì vậy, hầu hết những người Nga tới Crimea thường di chuyển thẳng bằng đường hàng không từ Nga qua vùng bán đảo, hoặc đi qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch. Moscow coi đây là những chặng di chuyển nội địa.

Năm 2014, người dân Crimea đã tham gia cuộc trưng cầu ý dân và đồng thuận ly khai khỏi Ukraine, sáp nhập trở lại Nga. Tuy nhiên, Kiev không công nhận kết quả này, vì vậy họ cho rằng việc công dân Nga bay tới Crimea hoặc lái xe qua cây cầu tới vùng bán đảo là trái phép.

Theo trang tin Unian, Quốc hội Ukraine đã đăng tải văn bản trên trang web chính thức của cơ quan này. Theo đó, dự luật đã được trình lên ông Poroshenko ngày 25/10 và được trả về với chữ ký thông qua vào ngày 7/11.

Theo AP, Tổng thống Poroshenko đã ký thông qua đạo luật, quy định rằng việc công dân Nga di chuyển tới Ukraine thông qua 2 con đường trên là vi phạm và cảnh báo những người này có thể phải đối mặt với hình phạt tối đa 3 năm tù. Luật này áp dụng với công dân Nga hoặc "bất cứ ai hoạt động vì lợi ích của Nga".

Trong bài phỏng vấn hồi tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga buộc phải hành động ở Crimea vì “một cuộc đảo chính vũ trang vi hiến” xảy ra tại Ukraine hồi tháng 2/2014.

Ông Putin nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý tự do và hợp pháp.

Theo ông chủ Điện Kremlin, “Crimea giành được độc lập không phải là kết quả của việc quân đội Nga xâm chiếm, mà là thông qua ý chí của người dân Crimea được thể hiện trong một cuộc trưng cầu dân ý công khai”.

Cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành năm 2014 cho thấy 83,1 % cử tri đã đi bỏ phiếu và 96,77% trong số đó đã ủng hộ sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nga.

Quyết định của Nga đã vấp phải sự phản đối và chỉ trích từ Ukraine và Phương Tây, dẫn đến hàng loạt lệnh trừng phạt đã áp lên Moscow và Crimea trong nhiều năm qua.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
183 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
293 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
282 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
328 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
392 lượt xem