24
/
67084
Trump sa thải bộ trưởng tư pháp
trump-sa-thai-bo-truong-tu-phap
news

Trump sa thải bộ trưởng tư pháp

Thứ 5, 08/11/2018 | 07:48:21
504 lượt xem

Trump sa thải Jeff Sessions sau khi từng chỉ trích ông này vì cách xử lý cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Jeff Sessions tại Washington ngày 28/10. Ảnh: AFP 

"Theo yêu cầu của ông, tôi nộp đơn từ chức", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 7/11 viết trong lá thư gửi cho Trump, theo AFP.

Sessions là thượng nghị sĩ đầu tiên ủng hộ Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 nhưng sau đó đã trở thành mục tiêu chỉ trích của Tổng thống. Trump đánh giá Sessions không có cách tiếp cận đủ cứng rắn với người nhập cư bất hợp pháp và cho rằng ông bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc chiến dịch của Trump thông đồng với Nga. Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, Nga cũng phủ nhận can thiệp bầu cử Mỹ.

Matthew Whitaker, chánh văn phòng của Sessions, sẽ là quyền bộ trưởng tư pháp. Vụ thay thế nhân sự này khiến phe Dân chủ, bên vừa giành quyền kiểm soát hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ, lo ngại rằng Trump muốn chặn cuộc điều tra của Mueller.

Sessions hồi tháng 3/2017 rút khỏi cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ vì vai trò của ông trong chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016. Sessions cho Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein thẩm quyền giám sát cuộc điều tra độc lập.

Người thay thế Mueller sẽ không phải chịu hạn chế như vậy và có thể giúp Trump kìm hãm cuộc điều tra. Trước khi trở thành cấp dưới của Sessions vào tháng 9/2017, Whitaker là một nhà bình luận pháp lý cho CNN và từng nói rằng cuộc điều tra của Mueller đã trở thành một "cuộc săn phù thủy".

"Tổng thống Trump vừa sa thải Jeff Sessions. Ông ấy muốn một bộ trưởng tư pháp phục vụ cho lợi ích của mình chứ không phải công chúng", nghị sĩ Adam Schiff viết trên Twitter. "Cuộc điều tra của Mueller và sự độc lập của Bộ tư pháp phải được bảo vệ. Whitaker hay bất kỳ người được đề cử nào phải cam kết làm vậy".

"Bất kỳ ai cố can thiệp hoặc cản trở cuộc điều tra của Mueller phải chịu trách nhiệm. Chúng ta là một quốc gia của luật pháp và quy định, không phải phục tùng các hành động phục vụ cho lợi ích riêng của một người", cựu bộ trưởng tư pháp Eric Holder viết.

Robert Mueller được cho là đang chuẩn bị cáo trạng mới chống lại một số người trong chiến dịch của Trump, có thể bao gồm con trai Tổng thống Donald Trump Jr. và cựu cố vấn chiến dịch Roger Stone.

Ngày 7/11, Trump phủ nhận ông sẽ sa thải nhóm của Mueller, nhưng vẫn gọi điều tra là "cuộc săn phù thủy" bất hợp pháp đã tiêu tốn hàng triệu USD. "Tôi có thể sa thải bất kỳ ai, nhưng tôi không muốn dừng cuộc điều tra vì về mặt chính trị ,tôi không thích làm vậy", Trump nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Theo Phương Vũ/ Vnexpress

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
187 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
300 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
287 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
334 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
400 lượt xem