24
/
66963
Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối điều quân tới biên giới, trái lệnh Tổng thống Trump
bo-quoc-phong-my-tu-choi-dieu-quan-toi-bien-gioi-trai-lenh-tong-thong-trump
news

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối điều quân tới biên giới, trái lệnh Tổng thống Trump

Chủ nhật, 04/11/2018 | 14:35:12
705 lượt xem

Lầu Năm Góc từ chối yêu cầu triển khai quân đội tới biên giới Mexico để ngăn dòng người di cư vào Mỹ của Tổng thống Trump.

Chính quyền Tổng thống Trump thông qua Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) triển khai binh sỹ tới biên giới phía Nam. Tuy nhiên Lầu Năm Góc từ chối yêu cầu này, cho rằng nó là vấn đề nằm ngoài trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và nên được xử lý bởi lực lượng thực thi pháp luật địa phương hoặc của các bang. 

DHS được Nhà Trắng giao nhiệm vụ điều động lực lượng quân đội dự bị để kiểm soát đám đông và giao thông đi lại giúp lực lượng biên phòng và bảo vệ biên giới tại biên giới Mexico trong trường hợp người tị nạn tiến tới gần biên giới Mỹ. 

Bo Quoc phong My tu choi dieu quan toi bien gioi, trai lenh Tong thong Trump hinh anh 1

 Dòng người di cư đổ về biên giới Mỹ - Mexico. (Ảnh: Nation)

Theo CNN, mặc dù từ chối yêu cầu, nhưng Lầu Năm Góc khẳng định vẫn sẽ hỗ trợ giám sát trên không cũng như các vấn đề hậu cần. 

Tổng thống Trump hồi đầu tuần liên tục đe dọa sẽ điều động thêm binh sỹ tới biên giới Mexico trước tình trạng người di cư từ Trung Mỹ đang đổ về biên giới. Từ giữa tháng 10, có khoảng 3.500 người rời Honduras đến biên giới Mỹ, hiện đang ở phía Nam Mexico.

"Chúng ta sẽ tăng thêm từ 10.000 đến 15.000 quân nhân hoạt động bên cạnh lực lượng tuần tra, lực lượng hải quan và các lực lượng khác ở biên giới", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/10. 

Một ngày sau đó, ông cảnh báo binh sĩ Mỹ có thể nổ súng để đối phó với những người di cư quá khích khi họ ném đá vào các lực lượng vũ trang Mỹ tại biên giới. 

Chiến dịch triển khai quân đội tới biên giới mang tên "Người yêu nước trung thành" đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ các quan chức quân đội Mỹ.

Tướng về hưu Martin Dempsey, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hôm 2/11, nhận định động thái này là một sự triển khai lãng phí và sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nếu quân đội sử dụng vũ lực không tương xứng với mối đe dọa mà họ phải đối mặt. 

Theo VTC New

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
230 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
304 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
363 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
460 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
628 lượt xem