24
/
66950
Triều Tiên doạ khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt
trieu-tien-doa-khoi-phuc-vu-khi-hat-nhan-neu-my-duy-tri-lenh-trung-phat
news

Triều Tiên doạ khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt

Chủ nhật, 04/11/2018 | 08:06:59
651 lượt xem

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố có thể gây bối rối với Mỹ, cảnh báo sự đảo ngược nỗ lực phi hạt nhân hoá.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái, tiếp Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Bình Nhưỡng hôm 7/10. Ảnh: AFP. 

"Nếu Mỹ vẫn giữ thái độ kiêu ngạo mà không cho thấy có bất cứ thay đổi nào trong quan điểm, Triều Tiên có thể thêm một điều vào định hướng phát triển kinh tế được thông qua hồi tháng 4.  Từ Pyongjin có thể xuất hiện trở lại và sự thay đổi chính sách có thể được xem xét lại một cách nghiêm túc", Japan Times dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay cho biết.

Pyongjin là chính sách mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra, tức là phát triển song song kinh tế lẫn hạt nhân.

Tuyên bố này của Triều Tiên được coi là động thái "gây bối rối" cho Mỹ, trước khi một quan chức cấp cao của Triều Tiên thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần tới ở Mỹ. Hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố ông rút bỏ chính sách Pyongjin, còn được gọi là Byungjin. Ông cho biết Bình Nhưỡng đã có chiến lược mới, tập trung vào xây dựng lại kinh tế của đất nước.

Triều Tiên nhiều lần yêu cầu Mỹ hạn chế các biện pháp trừng phạt và ra tuyên bố về chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, là những điều kiện để Bình Nhưỡng thực hiện các bước đi phi hạt nhân hoá. Kế hoạch này bao gồm việc dừng tất cả các vụ thử hạt nhân và tên lửa, dỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính và cơ sở hạ tầng thử tên lửa.

Trong tuyên bố nêu trên, Triều Tiên cũng chế giễu ý tưởng của Mỹ khi Washington cho rằng "việc nhắc đi nhắc lại về lệnh trừng phạt và áp lực sẽ dẫn tới phi hạt nhân hoá".

Hồi tháng 6 tại Singapore, trong họp thượng đỉnh đầu tiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí "hướng tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", khi Tổng thống Mỹ Trump cam kết "cung cấp các bảo đảm về an ninh" cho chế độ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiến triển gì. Theo các bản tin của truyền thông, các quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho hay Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân dù đã cam kết từ bỏ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay đánh dấu lần đầu tiên nước này ám chỉ việc khôi phục lại các vụ thử vũ khí kể từ khi thay đổi chính sách hồi tháng 4.

"Hiện chúng tôi để cho Mỹ nhận lấy phần tạo nên những điều có thể xảy ra, bằng cách thực hiện các biện pháp thiện chí, và điều còn lại sẽ là sự hồi đáp tương ứng từ phía Triều Tiên. Nếu không có phản ứng của Mỹ, Triều Tiên sẽ không di chuyển dù là 1 mm", tuyên bố cho hay.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
73 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
237 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
271 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
728 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
803 lượt xem