24
/
66443
Sức ép bủa vây Ả Rập Xê Út
suc-ep-bua-vay-a-rap-xe-ut
news

Sức ép bủa vây Ả Rập Xê Út

Thứ 6, 19/10/2018 | 10:01:05
425 lượt xem

Nhiều bên tẩy chay hội nghị đầu tư của Ả Rập Xê Út, trong lúc nghi án nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại đang được điều tra.

Điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ tới nhà Tổng lãnh sự Mohammad al-Otaibi ở Istanbul ẢNH: REUTERS

Hãng AFP hôm qua đưa tin cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa kết thúc đợt khám xét lãnh sự quán của Ả Rập Xê Út tại Istanbul, cũng như nhà riêng của Tổng lãnh sự Mohammed al-Otaibi. Việc khám xét kéo dài nhiều giờ liền và kết thúc vào sáng 18.10. Trước đó, cảnh sát đã thu thập mẫu đất, ADN tại lãnh sự quán, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết có dấu hiệu một số thứ đã được sơn lại. Cũng trong hôm qua, tờ Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ) tiết lộ nội dung các đoạn ghi âm được cho là đã ghi khi ông Khashoggi “bị tra tấn trong lúc thẩm vấn, bị cắt các ngón tay và sau đó bị chặt đầu”. Bài báo cho hay Tổng lãnh sự Otaibi trong đoạn băng đã nói “hãy làm bên ngoài, các anh đang khiến tôi gặp rắc rối”. Sau đó, có người đáp lại rằng “nếu ông muốn sống khi trở lại Ả Rập Xê Út thì hãy im lặng”. Phía Ả Rập Xê Út chưa bình luận gì về thông tin chấn động trên.

Vụ mất tích bí ẩn của ông Khashoggi đang trở thành tâm điểm chú ý do vụ việc không chỉ gây căng thẳng ngoại giao cho Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ mà còn đe dọa mối quan hệ giữa Riyadh và phương Tây vốn được thái tử Mohammed bin Salman gầy dựng. Tờ The Washington Post, nơi ông Khashoggi thường cộng tác, hôm qua đăng bài của nhà báo này viết trước đó về vai trò của tự do báo chí ở các nước Ả Rập. Bài báo kêu gọi thành lập một “diễn đàn quốc tế độc lập” cho phép những người dân trong thế giới Ả Rập lên tiếng về những vấn đề xã hội mà họ đối mặt.

Liên quan đến cuộc điều tra, CNN dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gül cho biết cơ quan chức năng sẽ sớm đưa ra kết luận. “Giờ đây, các nhân viên điều tra vẫn còn tiến hành công việc và chúng tôi đang chờ kết quả. Tôi tin rằng lực lượng cảnh sát, tình báo và điều tra hình sự đang làm việc hiệu quả”, ông nói. Hãng thông tấn SPA của Ả Rập Xê Út hôm qua dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng Bộ trưởng nội vụ các nước Ả Rập Mohammed bin Ali Koman kêu gọi truyền thông tránh phán đoán về vụ việc trước khi có kết quả điều tra.

Trong khi đó, việc tổ chức Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai 2018 (FII 2018) dự kiến diễn ra tại thủ đô Riyadh từ ngày 23 - 25.10 đang bị nhiều bên tẩy chay do lo ngại về vụ việc. Theo AFP, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde đã hủy chuyến công du Trung Đông trong đó có việc tham dự hội nghị. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Wopka Hoekstra hôm qua cũng thông báo sẽ không tham dự FII 2018. “Điều quan trọng giờ đây là toàn bộ sự thật về vụ việc phải được công bố”, ông Le Maire nhấn mạnh. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn kinh tế và truyền thông lớn đã rút khỏi sự kiện. 

Tổng thống Trump bị gây áp lực

Theo sau những quan ngại về vụ nhà báo mất tích, nhiều nghị sĩ Mỹ hôm qua kêu gọi Tổng thống Donald Trump và Tập đoàn Trump công khai các quan hệ tài chính với Ả Rập Xê Út, theo AFP. Lá đơn do 11 nghị sĩ đảng Dân chủ ký đề nghị ông Trump và 2 con trai Donald Jr. và Eric cung cấp tài liệu liên quan đến chuyển khoản giữa Tập đoàn Trump và quốc gia Trung Đông trong 10 năm qua, cũng như quà cáp mà người Ả Rập Xê Út có thể đã tặng. Tổng thống Trump chưa phản hồi gì về lá đơn. Phát biểu trước báo giới cùng ngày, ông Trump nói có thể sẽ đưa ra đánh giá về vụ nhà báo Khashoggi mất tích vào cuối tuần, sau khi nhận được “báo cáo đầy đủ” từ Ngoại trưởng Mike Pompeo. “Tôi chỉ muốn tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Tôi không hề che đậy gì cả”, ông nói.


Theo Khánh An/ Thanh Niên

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
273 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
333 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
325 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
367 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
409 lượt xem