24
/
66405
Cuba phản ứng dữ dội với Mỹ về cáo buộc nhân quyền tại LHQ
cuba-phan-ung-du-doi-voi-my-ve-cao-buoc-nhan-quyen-tai-lhq
news

Cuba phản ứng dữ dội với Mỹ về cáo buộc nhân quyền tại LHQ

Thứ 5, 18/10/2018 | 09:02:36
351 lượt xem

Trong khi đại diện của Mỹ đang phát động chiến dịch vì các tù nhân chính trị tại Cuba, các nhà ngoại giao Cuba và Bolivia đã hét lớn, đập tay xuống bàn để át tiếng nói của người này.

Các nhà ngoại giao Cuba phải ứng việc Mỹ phát động chiến dịch hành động vì tù nhân chính trị Cuba tại LHQ ngày 16-10 - Ảnh: REUTERS 

Theo hãng tin Reuters, sự việc ồn ào, hỗn loạn này xảy ra trong một phiên họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 16-10. Tại đó, bà Kelley Currie, phái viên của Mỹ tại Hội đồng Kinh tế và xã hội LHQ (ECOSOC), trình bày chiến dịch vận động hành động vì cái mà Mỹ gọi là thảm cảnh của các tù nhân chính trị tại Cuba.

Các nhà ngoại giao Cuba đã hô vang câu khẩu hiệu "Cuba si, bloqueo no" (Cuba có, cấm vận không) để phản đối chính sách cấm vận thương mại của Mỹ đã áp lên quốc đảo vùng Caribe suốt nhiều thập kỷ qua và hiện đang bị siết chặt thêm dưới thời ông Trump.

Bất chấp phản ứng của các nhà ngoại giao Cuba và Bolivia, bà Kelley Currie vẫn tiếp tục phát biểu. Tuy nhiên sau đó, phàn nàn với báo giới, bà nói: "Chuyện này thực sự sốc và đáng ngại".

Tuy nhiên trước phiên họp ồn ào này, đại sứ Cuba tại LHQ, bà Anayansi Rodríguez Camejo đã phản ứng với Tổng thư ký LHQ Antoni Guterres. Bà mô tả sự kiện này là một "hài kịch chính trị".

Trả lời báo giới, bà Anayansi Rodríguez Camejo nói: "Cuba tự hào về chính sách nhân quyền của mình và bác bỏ mọi sự lợi dụng chống lại điều đó. Ngược lại, Mỹ thiếu một tư cách đạo đức để răn dạy, đặc biệt trong vấn đề này".

Bà Camejo nhắc tới chính sách tách ly và tạm giữ trẻ em và cha mẹ chúng, những người nhập cư trái phép vào Mỹ, của chính quyền tổng thống Donald Trump thời gian qua và nói: "Việc bỏ tù những đứa trẻ mới chính xác hơn cho cái tên ‘Bỏ tù vì cái gì? Đây là một điều xấu hổ với chính phủ Mỹ".

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
55 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
481 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
560 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
598 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
701 lượt xem