24
/
66328
Lượng mưa 3 tháng đổ xuống một đêm, 11 người chết vì lũ quét ở Pháp
luong-mua-3-thang-do-xuong-mot-dem-11-nguoi-chet-vi-lu-quet-o-phap
news

Lượng mưa 3 tháng đổ xuống một đêm, 11 người chết vì lũ quét ở Pháp

Thứ 3, 16/10/2018 | 10:19:42
432 lượt xem

Ít nhất 11 người thiệt mạng khi trận bão mạnh nhất trong một thập kỷ đổ bộ khiến nước sông dâng lên thành lũ tràn qua miền Tây Nam nước Pháp.

Cơn bão mạnh nhất trong một thập kỷ khiến lượng mưa tương đương mức trung bình của 3 tháng đổ xuống khu vực Carcassonne chỉ trong vài giờ ngày 15/10. Nước sông dâng lên tràn bờ, vượt ngưỡng cao nhất trong 100 năm qua.

Giới chức tỉnh Aude, miền Nam nước Pháp, cho biết 11 người đã thiệt mạng. Trước đó Bộ Nội vụ nước này đưa ra con số là 13. Hai người mất tích và 8 người bị thương nặng.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy nước lũ làm ngập cả thành phố Puichéric, gần Carcassone, miền Nam nước Pháp. Ảnh: AFP. 

Ở những nơi khác, lũ quét lật ngược xe ôtô, làm ngập đường, hư hại các tòa nhà và sập cầu. Ở phía Bắc Carcassone, chính quyền địa phương phải ra lệnh cấm lưu thông trên cầu.

Một trong những nạn nhân của trận lụt là một nữ tu 88 tuổi tại tu viện Burning Bush, phía bắc thành phố Carcassonne. Bà bị dòng nước lũ cuốn trôi khỏi phòng. "Nước tràn qua cửa chính của tu viện và vào cả phòng của bà ấy, là căn phòng thấp nhất ở đây", Irene, một nữ tu khác, cho biết.

Mực nước dâng thêm 8 m chỉ trong 5 giờ đồng hồ. Ít nhất một cây cầu nhỏ của khu vực này bị sập. 

“Nước ngập mọi nơi trong nhà. Mọi thứ đều chìm trong nước lũ”, Helene Segura, một người dân địa phương, nói qua điện thoại.

Nhân viên cứu hộ giúp đỡ một cô gái trong cơn lũ ngày 15/10 ở Carcassonne. Ảnh: AFP

Khoảng 1.000 người phải sơ tán vì nguy cơ vỡ đập. Hàng nghìn ngôi nhà trong khu vực cũng bị mất điện vì gió lớn làm đứt đường dây điện.

Lượng mưa tại Aude dự báo đạt mức cao nhất vào tối 15/10. Chính quyền địa phương cho biết vẫn tiếp tục di tản người dân tại một số thị trấn. Nhiều con đường tắc nghẽn khiến nhà chức trách phải sử dụng máy bay trực thăng để cứu hộ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi "lời chia sẻ và sự đoàn kết của người dân cả nước đến các nạn nhân và gia đình trong trận lũ lụt tại Aude". Văn phòng Tổng thống cho biết ông sẽ sớm đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng.

Lũ quét làm hư hại nhiều con đường ở Carcassonne, miền Nam nước Pháp. Ảnh: AFP. 

Thủ tướng Edouard Philippe, tạm thời là bộ trưởng Bộ Nội vụ, đánh giá thiệt hại và cho biết chính phủ sẽ yêu cầu các công ty bảo hiểm xử lý các khiếu nại liên quan và khẩn trương chi trả tiền bồi thường.

"Đội cứu hộ đã được triển khai nhanh nhất có thể, nhưng tình hình đang diễn biến hết sức phức tạp", phát ngôn viên Bộ Nội vụ Frederic de Lanouvelle nói.

Nguyên nhân hình thành cơn bão là sự xung đột của hai khối khí nóng từ biển Địa Trung Hải và không khí lạnh từ dãy núi Massif Central, ảnh hưởng đến các khu vực từ Pyrenees phía Đông đến Aveyron phía Bắc nước Pháp.

Mỗi năm khu vực này phải hứng chịu khoảng 3 đến 6 cơn bão và luôn kéo theo lũ quét. Tuy nhiên, cơ quan dự báo thời tiết của Pháp cảnh báo thiên tai đang ngày càng xảy ra thường xuyên và gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Theo Hương Ly/ Zing 

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
120 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
153 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
192 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
265 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
310 lượt xem