24
/
66063
Bosnia và Herzegovina bắt đầu tiến hành tổng tuyển cử
bosnia-va-herzegovina-bat-dau-tien-hanh-tong-tuyen-cu
news

Bosnia và Herzegovina bắt đầu tiến hành tổng tuyển cử

Thứ 2, 08/10/2018 | 13:52:57
457 lượt xem

Ngày 7/10, Bosnia và Herzegovina đã tiến hành tổng tuyển cử trong bối cảnh người dân thất vọng với tình hình kinh tế yếu kém, tỷ lệ thất nghiệp cao, nạn tham nhũng tràn lan và đặc biệt là chia rẽ sắc tộc.

Ông Milorad Dodik. (Nguồn: AP) 

Mặc dù kết quả chính thức chưa được công bố, song ứng cử viên theo chủ nghĩa dân tộc Milorad Dodik của cộng đồng Serbia tuyên bố đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng Tổng thống, gồm 3 đại diện của ba cộng đồng sắc tộc sinh sống tại Bosnia và Herzegovina gồm người Serbia, người Hồi giáo Bosnia và người Croatia.

Ông Dodik là nhà lãnh đạo lâu đời của nước Cộng hòa Srpska, thực thể của người Serbia ở Bosnia và Herzegovina.

Phát biểu từ thành phố Banja luka, thủ phủ của Cộng hòa Srpska, ông Dodik tuyên bố với 85% số phiếu được kiểm, ông đã giành được 56% số phiếu ủng hộ, đánh bại đối thủ Mladen Ivanic theo đường lối ôn hòa.

Trước đó, Ủy ban bầu cử cũng xác nhận ông Dodik đang dẫn đầu cuộc đua với 55,15% phiếu bầu. Tuy nhiên, ông Ivanic tuyên bố sẽ đợi báo cáo của các quan sát viên về việc liệu cuộc bầu cử có diễn ra công bằng hay không.

Cùng ngày, đảng "Hành động dân chủ" (SDA) người Hồi giáo cũng khẳng định ứng cử viên đảng này là Sefik Dzaferovic đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng Tổng thống.

Trong khi đó, vị trí còn lại của người Croatia trong Hội đồng Tổng thống thuộc về ứng cử viên đảng Dân chủ Xã hội Zeljko Komsic.

Ngoài việc bầu cử Hội đồng Tổng thống, cử tri Bosnia và Herzegovina cũng bỏ phiếu bầu Quốc hội trung ương và các hội đồng lập pháp địa phương.

Tổng cộng có khoảng 3,4 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu tại 5.794 điểm bỏ phiếu trong nước và ở nước ngoài. Khoảng 50.000 quan sát viên trong nước và quốc tế đã tới giám sát cuộc bầu cử.

Bosnia và Herzegovina là một trong 6 thực thể cấu thành Liên bang Nam Tư trước đây. Nước này có 3 cộng đồng người sinh sống, trong đó đông nhất là người Bosnia, tiếp đến là người Serbia và cuối cùng là người Croatia.

Cùng với một nền kinh tế kiệt quệ và nạn tham nhũng tràn lan, quốc gia nghèo của vùng Balkan này phải đối mặt với một hệ thống chính trị bị chia rẽ sâu sắc.

Thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến 1992-1995 do Mỹ làm trung gian đã khiến bộ máy chính trị của nước này phân tán quyền lực và làm chính phủ trung ương yếu thế trong khi đất nước bị chia cắt thành 2 thực thể tự trị, trong đó có một nửa tiếp tục bị chia nhỏ giữa cộng đồng người Bosnia và Liên đoàn Croatia.

Giới phân tích nhận định chính cấu trúc chính trị cồng kềnh của Bosnia và Herzegovina đã gây cản trở đối với tiến trình cải cách trong khi tạo cơ hội cho nạn tham nhũng hoành hành./. 

Theo Phương Oanh/ TTXVN

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
22 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
83 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
124 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
157 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
185 lượt xem