24
/
65945
Anh cáo buộc gián điệp Nga tấn công mạng toàn cầu
anh-cao-buoc-gian-diep-nga-tan-cong-mang-toan-cau
news

Anh cáo buộc gián điệp Nga tấn công mạng toàn cầu

Thứ 5, 04/10/2018 | 10:56:02
533 lượt xem

Ngoại trưởng Anh cho rằng chiến dịch của cơ quan tình báo quân đội Nga là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" và nói sẽ cùng các đồng minh vạch trần những âm mưu của Moscow.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt phát biểu tại đại hội thường niên của đảng Bảo thủ Anh hôm 30/9. Ảnh: Getty. 

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt hôm 4/10 cáo buộc tình báo quân đội Ngađang thực hiện một chiến dịch tấn công mạng "liều lĩnh, không phân biệt" nhằm vào các tổ chức chính trị, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông và thể thao trên toàn thế giới, theo AFP.

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh (NCSC) xác định các điệp viên từ cơ quan tình báo GRU thuộc quân đội Nga đứng sau nhiều vụ tấn công mạng nghiêm trọng, theo Bộ Ngoại giao Anh.

Nhiều vụ trước đó được cho là có liên quan đến Moscow, bao gồm vụ tống tiền "BadRabbit" nhằm vào một sân bay quốc tế của Ukraine và các đơn vị truyền thông Nga năm 2017, cũng như âm mưu tấn công Cơ quan Chống Doping Thế giới tại Thụy Sĩ cùng năm.

"Kiểu hành vi này cho thấy họ muốn hành động mà không đếm xỉa gì đến luật quốc tế hay các thông lệ lâu đời, và làm vậy với cảm giác không phải chịu trừng phạt, không để lại hậu quả", ông Hunt nói trong một thông cáo.

"Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ vạch trần và phản pháo các âm mưu phá hoại sự ổn định quốc tế của GRU".

NCSC "vô cùng tự tin" rằng GRU "gần như chắc chắn" đứng sau các vụ tấn công trong năm 2017, cũng như các vụ khác bao gồm vụ tấn công hệ thống mạng của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Anh cho rằng chiến dịch tấn công mạng của Nga "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" khiến các nền kinh tế quốc gia thiệt hại hàng triệu USD.

"Những vụ tấn công mạng không phục vụ bất cứ lợi ích hợp pháp nào về an ninh quốc gia, thay vào đó đã ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt bình thường mà không bị quấy nhiễu của người dân trên toàn thế giới, thậm chí ảnh hưởng đến cả khả năng chơi thể thao của họ", ông Hunt nói.

"Hành động của GRU là liều lĩnh và không có sự phân biệt: Họ cố phá hoại và can thiệp bầu cử ở những nước khác; họ thậm chí còn sẵn sàng gây tổn hại cho các công ty và công dân Nga".

Theo Đông Phong/ Zing

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
84 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
133 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
226 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
411 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
500 lượt xem