24
/
65743
Nga, Trung Quốc kêu gọi nới lỏng trừng phạt cho Triều Tiên
nga-trung-quoc-keu-goi-noi-long-trung-phat-cho-trieu-tien
news

Nga, Trung Quốc kêu gọi nới lỏng trừng phạt cho Triều Tiên

Thứ 6, 28/09/2018 | 08:08:05
518 lượt xem

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc cho rằng đã đến lúc gửi tín hiệu tích cực, khuyến khích Triều Tiên trong việc giải giáp vũ khí.

Ngoại trưởng Trung Quốc sau cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/9. Ảnh: AFP. 

"Trung Quốc tin rằng việc gây sức ép sẽ không mang tới kết quả. Việc thực thi các biện pháp trừng phạt và thúc đẩy hòa giải chính trị đều quan trọng như nhau. Hội đồng Bảo an nên xem xét sửa đổi các biện pháp trừng phạt tùy theo diễn biến tích cực từ phía Triều Tiên", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua phát biểu trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng sự phát triển tích cực giữa hai miền Triều Tiên, cũng như quan hệ ấm lên giữa Bình Nhưỡng và Washington nên dẫn tới việc nới lỏng trừng phạt.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng ủng hộ đề xuất xem xét các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. "Đã tới lúc gửi tín hiệu tích cực tới Bình Nhưỡng để khuyến khích sự nhượng bộ. Những bước tiến tới giải giáp vũ khí của Triều Tiên nên được tiếp nối bằng việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt", Lavrov nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm ngoái thông qua ba nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau các đợt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên tiếp. Bất chấp những dấu hiệu ấm lên trong quan hệ giữa Mỹ, Hàn Quốc với Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

"Những biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an cần được tiếp tục thực hiện mạnh mẽ cho đến khi Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn và được kiểm chứng đầy đủ. Các thành viên của Hội đồng Bảo an, trong đó có Nga và Trung Quốc, cần trở thành ví dụ về nỗ lực đó", Pompeo nói.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga nói việc thắt chặt trừng phạt khi Triều Tiên đã thực hiện các bước quan trọng hướng tới giải trừ hạt nhân là "không phù hợp và không đúng lúc".

Ngoại trưởng Pompeo sáng 26/9 gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho bên lề kỳ họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhận lời mời đến Bình Nhưỡng vào tháng tới để thúc đẩy thực hiện cam kết từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, đồng thời chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trump trước đó cho biết hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un sẽ "nhanh chóng diễn ra", đồng thời cho phóng viên xem bức thư ông nhận từ Kim, mô tả đó là một "bức thư đặc biệt".

Theo Huyền Lê/ Vnexpress

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
41 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
102 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
142 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
175 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
200 lượt xem