24
/
65675
Mỹ sắp lần đầu điều máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất thế giới thực chiến
my-sap-lan-dau-dieu-may-bay-chien-dau-dat-do-nhat-the-gioi-thuc-chien
news

Mỹ sắp lần đầu điều máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất thế giới thực chiến

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:51:44
475 lượt xem

F-35B, máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất thế giới của quân đội Mỹ, được cho là sắp tham gia vào nhiệm vụ tác chiến đầu tiên tại chiến trường Afghanistan.

Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Quân đội Mỹ) 

Máy bay chiến đầu tàng hình F-35B Lightning của thủy quân lục chiến Mỹ có thể sắp lần đầu thực hiện nhiệm vụ tác chiến trong vài ngày tới, CNN trích một số nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ đưa tin. Hiện thời, các máy bay thế hệ thứ 5 đang được triển khai trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex và dường như sẽ sẵn sàng để thực hiện không kích các mục tiêu ở Afghanistan.

Tàu USS Essex hiện đã đi từ khu vực vịnh Aden vào khu vực biển Bắc Ả-rập và dự kiến sẽ tiến vào vịnh Persian trong vài ngày tới, một quan chức cho hay.

Hồi tháng 5, Lực lượng phòng vệ Israel tuyên bố họ sử dụng biến thể F-35 hợp tác phát triển với Mỹ tham gia nhiệm vụ tác chiến, tiêu diệt ít nhất 2 mục tiêu trong khu vực. Tư lệnh không quân Israel Amikam Norkin khi đó cho biết nước này là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai F-35 tham gia tác chiến.

Tuy nhiên, cho đến lúc này, F-35 của Mỹ vẫn chưa chính thức tham gia một trận chiến đấu thực tế nào. Trước đó, tại Somalia, các phi công F-35 đã thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tình báo cũng như có nhiệm vụ thực hiện các vụ không kích yểm trợ lực lượng mặt đất của Mỹ nếu cần thiết. Trong vụ tấn công tiêu diệt 18 phiến quân hồi cuối tuần trước ở Somalia, F-35 cũng chưa được huy động tham gia.

Máy bay chiến đấu F-35 được coi là tương lai của hàng không quân sự Mỹ. Đây là máy bay chiến đấu hội tụ đủ các yếu tố của một khí tài uy lực bậc nhất như khả năng tàng hình, tốc độ siêu âm, sự linh hoạt, công nghệ cảm biến hiện đại, theo Lockheed Martin, nhà thầu quốc phòng phụ trách chính dự án.

F-35B là một trong 3 biến thể của F-35 chuyên phục vụ lực lượng lính thủy đánh bộ. Đây là phiên bản duy nhất có khả năng hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. F-35B có thể cất cánh với khoảng cách ngắn hơn hẳn các máy bay thông thường khác, vì vậy nó có thể hoạt động trên tàu USS Essex, tàu chiến có kích cỡ chỉ nhỏ bằng một nửa các tàu sân bay khác trong biên chế quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, F-35 cũng là một vũ khí gây tranh cãi vì thời gian phát triển lâu hơn dự kiến cũng như các lỗi kỹ thuật từ đơn giản tới nghiêm trọng đã phát sinh khiến cho dự án bị đội chi phí lên rất cao, biến nó trở thành máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất thế giới.

Các ý kiến chỉ trích hoài nghi về khả năng tác chiến của F-35 sau hàng loạt các vấn đề từ phần mềm, động cơ cho tới hệ thống vũ khí, dù các lãnh đạo quân đội Mỹ đã bảo đảm rằng các máy bay này vẫn có khả năng tác chiến tốt.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

  • Từ khóa

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
51 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
93 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
127 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
153 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
438 lượt xem