24
/
65529
Tổng thống đắc cử của Mexico quyết không dùng chuyên cơ để tiết kiệm chi phí
tong-thong-dac-cu-cua-mexico-quyet-khong-dung-chuyen-co-de-tiet-kiem-chi-phi
news

Tổng thống đắc cử của Mexico quyết không dùng chuyên cơ để tiết kiệm chi phí

Thứ 6, 21/09/2018 | 16:01:12
529 lượt xem

Sau 3 giờ mắc kẹt tại sân bay vì chuyến bay thương mại bị chậm trễ, Tổng thống đắc cử của Mexico Andrés Manuel López Obrador vẫn kiên quyết rằng ông sẽ không sử dụng chuyên cơ riêng đắt tiền trong khi đất nước còn đang phải đối mặt với nghèo đói.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador (Ảnh: Reuters) 

Ngày 19/9 (giờ địa phương), ông Obrador đã bị mắc kẹt trên một máy bay thương mại do trời mưa quá lớn trong suốt 3 giờ khi ông đang di chuyển từ Oaxaca về thủ đô Mexico City cùng với hàng trăm hành khách khác. Trả lời báo chí có mặt trên chiếc máy bay, ông Obrador nhấn mạnh rằng ông sẽ không sử dụng chuyên cơ riêng dành cho tổng thống.

Ông Obrador đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 1/7 ở Mexico trong bối cảnh quốc gia Trung Mỹ này đang chứng kiến tình trạng tham nhũng và tội phạm bạo lực ngày càng trầm trọng. Ông dự kiến sẽ tuyên thệ chính thức nhậm chức vào tháng 12 năm nay.

Khi đắc cử, ông đã cam kết sẽ kiên quyết chống tham nhũng, chỉ nhận một nửa số lương, sống cuộc đời giản dị, không cần tới cận vệ, dinh thự hay chuyên cơ riêng, nhấn mạnh rằng Mexico vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn vì vậy ông sẽ thực hiện "thắt lưng buộc bụng".

Chuyên cơ tổng thống của Mexico hiện tại là một chiếc Boeing 787 Dreamliner có giá gần 219 triệu USD. Nó được bàn giao từ 2 năm trước theo yêu cầu của cựu Tổng thống Felipe Calderón. Vào thời điểm đó, chuyên cơ này này là một trong những máy bay hiện đại và hiệu quả nhất khi so với chuyên cơ của các nhà lãnh đạo thế giới khác, theo Mashable.

Trả lời các phóng viên ngày 19/9 khi đang ngồi cùng hơn 100 hành khách khác để chờ bay, ông Obrador nói rằng ông cảm thấy “xấu hổ” nếu lên “một chiếc máy bay sang trọng trong khi tình trạng nghèo đói ở Mexico đang ngày càng nghiêm trọng”.

“Tôi sẽ không đổi ý chỉ vì chuyện này (chậm máy bay)”, ông nhấn mạnh rằng bất cứ chính trị gia nào hành động “vung tay quá trán” sẽ không lâu bền.

Trước đó, ông Obrador cũng cam kết sẽ biến dinh thự tổng thống thành trung tâm nghệ thuật cho nhân dân, bán chuyên cơ sang trọng, ban lệnh cấm các quan chức cấp cao sử dụng trực thăng hay máy bay riêng. Ông nói rằng ông sẽ sống giản dị cho dù đến khi kết thúc nhiệm kỳ không có nổi một tấm áo sơ mi trên lưng.

Tuy nhiên, các kế hoạch của ông Obrador cũng vấp phải các ý kiến trái chiều. Một người tên là Alejandro Aguilar cho rằng nếu chuyên cơ đã được mua thì ông Obrador nên dùng nó, nhấn mạnh rằng việc một tổng thống bị chậm chuyến bay 3 giờ đồng hồ dường như là rất không bình thường. Trong khi đó, công dân Arturo Miranda lại hoài nghi rằng liệu ông Obrador sẽ di chuyển bằng phương tiện nào nếu đi công du nước ngoài.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
125 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
183 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
207 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
262 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
343 lượt xem