24
/
65523
Khi du khách là... vũ khí
khi-du-khach-la-vu-khi
news

Khi du khách là... vũ khí

Thứ 6, 21/09/2018 | 14:26:50
465 lượt xem

Cuối tháng 7, ba hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đã bỏ Đài Loan ra khỏi lịch trình của họ dưới sức ép từ Trung Quốc.

Trên thực tế, các tuyến bay giữa Đài Bắc và nhiều thành phố ở Mỹ vẫn còn đó nhưng các phương tiện đặt vé của họ tránh đề cập hòn đảo này.

American, Delta và United là 3 hãng cuối cùng (trong tổng số 44 hãng hàng không nước ngoài) điều chỉnh theo đề nghị của Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), nếu không sẽ bị trừng phạt, bất chấp Washington xem yêu cầu đó là "vô lý".

Trước đó, có tin Tập đoàn Sea Passion, đơn vị điều hành Hãng hàng không Palau Pacific Airways và khách sạn Sea Passion tại quốc đảo Palau nhỏ bé ở Thái Bình Dương, ngưng các chuyến bay do lượng du khách Trung Quốc sụt giảm, sau khi Palau bị gọi là "điểm đến du lịch bất hợp pháp" do có quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Bản thân Đài Loan cũng chứng kiến tình trạng du khách từ Trung Quốc giảm đều đặn kể từ khi Đảng Dân Tiến ủng hộ độc lập lên nắm quyền từ năm 2016.

Khi du khách là... vũ khí - Ảnh 1.

Dòng du khách Trung Quốc miễn thị thực đến Nga tăng 23% trong năm 2017. Ảnh: TOURISM MAIL

Dĩ nhiên, hành động gây ảnh hưởng bằng dòng du khách không phải là chuyện mới mẻ hoặc khác thường đối với Trung Quốc và cũng không phải lúc nào cũng thành công. Nhưng thực tế là nhiều nơi trên thế giới, từ Ethiopia đến Croatia, đang ra sức mời chào những du khách Trung Quốc túi tiền rủng rỉnh. Chính họ là lý do khiến các hãng hàng không nước ngoài, tập đoàn khách sạn... chịu thỏa hiệp Trung Quốc về mặt chính trị.

Năm 2017, Hàn Quốc lãnh hậu quả sau khi bị du khách Trung Quốc quay lưng vì nước này triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Ngân hàng Hàn Quốc ước tính tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc giảm 0,4% hồi năm ngoái vì hành động tẩy chay này.

Đi lại bằng đường hàng không ở Trung Quốc mang lại lợi nhuận cực lớn, nhất là khi nước này đặt mục tiêu qua mặt Mỹ để trở thành thị trường hàng không hàng đầu thế giới trong 2 năm tới - theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế. Ai cũng muốn có phần trong đó, xét cả về mặt tiếp cận không phận và số lượng hành khách.

Điều này biến du khách Trung Quốc - và ví tiền điện tử dày cộp của họ - trở thành một trong những vũ khí kinh tế giá trị nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra với Mỹ lẫn trên vũ đài địa chính trị rộng lớn hơn.

Theo NLĐ

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
178 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
286 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
279 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
323 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
386 lượt xem