24
/
65487
Ông Putin lệnh nâng cấp hai căn cứ Nga tại Syria trước vụ máy bay rơi
ong-putin-lenh-nang-cap-hai-can-cu-nga-tai-syria-truoc-vu-may-bay-roi
news

Ông Putin lệnh nâng cấp hai căn cứ Nga tại Syria trước vụ máy bay rơi

Thứ 5, 20/09/2018 | 14:36:45
411 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo nâng cấp an ninh của hai căn cứ quân sự Nga tại Syria trước khi xảy ra vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi trên Địa Trung Hải.

Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận Vostok 2018 của Nga ngày 13/9 (Ảnh: AFP) 

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov ngày 19/9 cho biết Bộ Quốc phòng Nga đang triển khai các bước đi nhằm nâng cấp an ninh của các căn cứ quân sự Nga tại Syria. Ông Borisov nói rằng việc lắp đặt các thiết bị kiểm soát tự động hóa là một trong những giải pháp kỹ thuật đang được Nga triển khai tại Syria.

“Tổng thống Putin đã chỉ đạo tăng cường việc bảo vệ các căn cứ của chúng ta tại Hmeymim và Tartus (trước khi xảy ra vụ việc liên quan tới máy bay trinh sát Il-20 hôm 17/9). Chẳng hạn, tập đoàn Kalashnikov đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật dưới hình thức lắp đặt các thiết bị kiểm soát tự động để tăng cường khả năng phòng thủ của các căn cứ này”, Phó Thủ tướng Borisov cho biết.

Khi được hỏi về việc nâng cấp an ninh và mức độ an toàn cho lực lượng quân sự Nga tại Syria như Tổng thống Putin từng tuyên bố sau khi xảy ra vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi, ông Borisov khẳng định “Bộ Quốc phòng Nga sẽ quan tâm đầy đủ tới các vấn đề an ninh” và các nỗ lực đang được thực thi.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay Il-20 chở 15 người bị mất liên lạc vào lúc 23 giờ ngày 17/9 khi đang thực hiện sứ mệnh trên Địa Trung Hải, cách bờ biển Syria khoảng 35km. Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi và các phi công Israel đã sử dụng máy bay Nga làm lá chắn hứng hỏa lực từ hệ thống tên lửa phòng khong S-200 của Syria.

Bộ Quốc phòng Nga đã loại trừ khả năng máy bay Il-20 của Nga phớt lờ cảnh báo do phi hành đoàn máy bay F-16 của Israel đưa ra khi Il-20 chuẩn bị hạ cánh từ độ cao 5km so với mực nước biển. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định Nga xem hành động của Israel là chủ động khiêu khích.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigui đổ lỗi hoàn toàn cho Israel, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động đáp trả thích đáng. Trong khi đó, Tổng thống Putin gọi vụ máy bay rơi là “thảm kịch” và tuyên bố tăng cường các biện pháp an ninh cho lực lượng Nga tại Syria

Tư lệnh không quân Israel tới Moscow

Tư lệnh Không quân Israel Amikan Norkin sẽ tới Moscow để chia sẻ các thông tin liên quan tới vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi.

“Vào sáng 20/9, một phái đoàn của Lực lượng Phòng vệ Israel do Thiếu tướng Amikan Norkin, Tư lệnh Không quân Israel, dẫn đầu sẽ tới Moscow sau vụ tên lửa Syria bắn rơi một máy bay Nga vào đêm 17/9. Tư lệnh Không quân Israel và phái đoàn sẽ trình bày các dữ liệu liên quan tới vụ việc trên tất cả các khía cạnh, bao gồm cả các thông tin ban đầu cũng như các kết luận chính của cuộc điều tra”, thông báo của quân đội Israel cho biết.

Phái đoàn Israel cũng sẽ thông tin cho phía Nga về “các nỗ lực của Iran nhằm cung cấp vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah của Lebanon nhằm giành được chỗ đứng quân sự tại Syria”. Trước đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã trao đổi về vụ việc liên quan tới máy bay Il-20.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

  • Từ khóa

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
38 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
312 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
419 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
411 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
467 lượt xem