24
/
64117
Chi tiêu quốc phòng của Israel tăng do căng thẳng ở Dải Gaza và Syria
chi-tieu-quoc-phong-cua-israel-tang-do-cang-thang-o-dai-gaza-va-syria
news

Chi tiêu quốc phòng của Israel tăng do căng thẳng ở Dải Gaza và Syria

Thứ 5, 09/08/2018 | 11:07:21
451 lượt xem

Bộ Tài chính Israel ngày 8/8 cho biết chi tiêu quốc phòng của nước này đã tăng 6,6% so với mức dự tính trước đó là 0,5% kể từ tháng Một đến tháng Bảy, do tình hình căng thẳng tại Dải Gaza và cuộc chiến tại Syria.

Binh sỹ Israel trong cuộc tập trận tại. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Trong khi đó, tổng chi tiêu của Chính phủ Israel tăng 7,1 % trong cùng kỳ, so với mức kỳ vọng 4%, có nguy cơ gây thâm hụt ngân sách và vượt quá mức cho phép.

Chi tiêu của các bộ dân sự trong 7 tháng đầu năm tăng 7,3%, so với mức dự kiến 5,3%.

Trong một diễn biến mới nhất trên thực địa, ngày 8/8, không quân Israel đã không kích các mục tiêu của phong trào Hamas tại Dải Gaza sau khi 8 quả tên lửa phóng từ Gaza vào khu vực Sderot của Israel, làm ít nhất 6 người bị thương.

Hệ thống tên lửa Vòm sắt đã được kích hoạt và đánh chặn được hai quả rocket.

Trước đó, các tay súng từ phía Bắc Gaza đã bắn hỏng các thiết bị máy móc xây dựng thuộc dự án xây dựng hàng rào biên giới giữa Dải Gaza và Israel.

Các diễn biến trên xảy ra bất chấp việc các cuộc hòa đàm đang được tiến hành giữa các phe phái Palestine, Ai Cập, Liên hợp quốc và Israel nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn để tránh một cuộc chiến tranh thứ tư trong vòng một thập kỷ, chấm dứt lệnh cấm vận 11 năm của Israel và cải thiện điều kiện sống và nhân đạo tại lãnh thổ bị tàn phá bởi chiến tranh này.

Trong một tuyên bố, Bộ Chính trị phong trào Hồi giáo Hamas cho biết sẽ không có trả giá về chính trị để đổi lấy những nỗ lực thực hiện các dự án phát triển và nhân đạo tại Dải Gaza.

Theo tuyên bố, các thành viên của bộ đã thảo luận những nỗ lực khác nhau của các bên, đặc biệt là Ai Cập, nhằm đạt hòa giải dân tộc và xóa bỏ sự phong tỏa Gaza của Israel, cũng như thực hiện các dự án phát triển ở vùng ven biển.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Không có trả giá về chính trị cho việc này... Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí và kháng cự"./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
154 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
161 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
201 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
274 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
329 lượt xem