24
/
63596
Bộ trưởng Nội vụ Pháp bị điều trần về vụ bê bối vệ sỹ của tổng thống
bo-truong-noi-vu-phap-bi-dieu-tran-ve-vu-be-boi-ve-sy-cua-tong-thong
news

Bộ trưởng Nội vụ Pháp bị điều trần về vụ bê bối vệ sỹ của tổng thống

Thứ 3, 24/07/2018 | 11:04:21
478 lượt xem

Ngày 23/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb đã phải xuất hiện trước Quốc hội để giải trình về việc vệ sỹ của Tổng thống Emmanuel Macron đánh người biểu tình.

Benalla ( phải) luôn là lá chắn cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi xuất hiên trước đám đông. 

Ông Collomb nói với các nghị sỹ  quốc hội rằng, ông nghĩ rằng tổng thống đã giải quyết vụ việc này sau khi được báo cáo. Ông Collomb hiện đang bị đối mặt với những chỉ trích về việc ông đã không xử lý vụ việc rốt ráo và đang cố gắng làm giảm trách nhiệm của mình.

Vụ vệ sỹ thân cận của ông Macron đánh người biểu tình và lấy đi đoạn băng video ghi lại sự việc đang tạo nên cơn bão chính trị tại Pháp. Đây là vụ bê bối chính trị lớn nhất của Tổng thống Macron kể từ khi ông lên cầm quyền 14 tháng qua. Ông Macron bị chỉ trích là vị tổng thống kiêu ngạo, không gần dân. Ông cũng bị cho là đã bao che cho vệ sỹ của mình.

Tuần trước, tờ Le Monde đã đăng tải đoạn video cho thấy vệ sỹ Benalla đội mũ và đeo phù hiệu của cảnh sát (dù anh ta không phải cảnh sát) trong ngày Quốc tế Lao động ở Paris đang  kéo lê một phụ nữ ra khỏi cuộc biểu tình và sau đó đánh một người đàn ông tham gia biểu tình.

Ông Collomb cho biết, ông đã được xem đoạn video vào ngày 2/5, một ngày sau cuộc biểu tình xảy ra và đã nêu vấn đề này với văn phòng của ông Macron cùng ngày. Ông cũng được biết là người vệ sỹ này đã bị phạt.

Ông Collomb cũng cho biết thêm, ông đã gọi điện thoại báo ngay cho tổng thống, nhưng lúc đó ông Macron đang có chuyến công du Australia và không biết gì về đoạn video.

Bộ trưởng Nội vụ phân trần, trong cái đêm biểu tình đó, Benalla đứng ở trung tâm chỉ huy của cảnh sát gồm khoảng 40 người, nên ông không nhận ra sự hiện diện của anh ta.

Khi bị hỏi rằng, luật pháp của Pháp có quyền bắt buộc một quan chức phải báo cáo trước tòa về các hành động trái luật mà họ biết không, Bộ trưởng Nội vụ Collomb nói: “ Tôi bị chỉ trích vì đã không đưa vụ án này lên các công tố viên. Tuy nhiên, điều này không là trách nhiệm của các bộ trưởng, mà phụ thuộc vào cảnh sát trưởng và văn phòng tổng thống”.

Ông đã trao đổi vấn đề này với tổng thống và ông Macron rất lo lắng về việc trì hoãn vụ việc có thể gây tranh luận ở quốc hội về việc cải cách hiến pháp. Tuy nhiên, theo quy định, ông Macron sẽ không bị Quốc hội thẩm vấn. 

Ngày 20/7, Tổng thống Macron đã sa thải Benalla, đội trưởng đội vệ sỹ của ông, nhưng vẫn bị chỉ trích là đã không hành động sớm hơn. Bởi lẽ trước đó, Benall chỉ bị đình chỉ công việc 15 ngày rồi ngay lập tức trở lại đoàn vệ sỹ hộ tống tổng thống. Mới đây nhất, người ta nhìn thấy Benalla xuất hiện trong đoàn tùy tùng cùng Tổng thống Pháp chào đón đội bóng Pháp đoạt ngôi vô địch  World Cup trở về tại Paris.

Ngày 22/7, ông Macron cho biết đã chỉ đạo văn phòng của ông xử lý rốt ráo vụ việc, nhưng không đưa thông tin chi tiết.  Cùng ngày, vệ sỹ Alexandre Benalla đã bị điều tra cùng 4 người khác.

Các đảng đối lập đã  đoàn kết bày tỏ sự phẫn nộ sau khi ông Collomb điều trần tại Quốc hội. Ông Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo một đảng đối lập cho biết, vụ điều trần này không những làm tình hình dịu đi, mà ngược lại nó càng làm cho người ta chĩa mùi dùi vào điện Elysee.

Theo Hà Thu/ Tiền Phong

  • Từ khóa

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
40 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
60 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
165 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
210 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
542 lượt xem