24
/
63170
Cuộc giải cứu thần kỳ và ngoạn mục: Toàn bộ đội bóng Thái Lan an toàn
cuoc-giai-cuu-than-ky-va-ngoan-muc-toan-bo-doi-bong-thai-lan-an-toan
news

Cuộc giải cứu thần kỳ và ngoạn mục: Toàn bộ đội bóng Thái Lan an toàn

Thứ 4, 11/07/2018 | 07:35:18
666 lượt xem

Sau bao nỗ lực và căng thẳng, cuối cùng chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan đã thành công. Đội bóng và HLV đã được đưa an toàn ra khỏi hang sâu.

Hôm 10/7 các thợ lặn đã vào hang sâu ngập nước Tham Luang để đưa những cầu thủ cuối cùng của đội bóng nhí “Lợn Rừng” cùng huấn luyện viên ra ngoài. Trong khi đó, các cầu thủ khác được cứu hộ trước đó vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Nụ cười của cậu bé Natthawut Thakhamsai, 14 tuổi – một thành viên của đội bóng “Lợn Rừng”. Ảnh do gia đình em cung cấp.

Vậy là cho đến nay, 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng này đã thoát khỏi hang ở Chiang Rai, miền bắc Thái Lan, một cách thành công sau khi mắc kẹt tại đó trong 2 tuần.

Trên trang facebook của mình, đơn vị đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan viết: “Mười hai chú Lợn Rừng và huấn luyện viên đã ra khỏi hang và vẫn an toàn... Hu-ra!”.

Hai tuần chạy đua với thời gian

Ngày cuối cùng của chiến dịch giải cứu bắt đầu lúc 10h08 ngày 10/7. Trước đó, 8 cậu bé trong đội bóng đã lần lượt được giải cứu vào ngày 8/7 và 9/7 và được đưa tới bệnh viện ở thành phố Chiang Rai, thủ phủ tỉnh Chiang Rai.

Đội bóng Lợn Rừng và huấn luyện viên của các em bị kẹt trong hang Tham Luang vào ngày 23/6 khi họ tham quan khu vực hang động này sau buổi tập bóng đá và xảy ra cơn mưa lớn gây ngập úng đường hầm trong hang.

Hôm 2/7 các thợ lặn người Anh phát hiện ra 13 nạn nhân trong tình trạng đói khát đang tụ tập trong bóng tối bên trên một bờ vách nhiều bùn đất phía trong một khoang của hang đã ngập nước một phần.

Tối 9/7 mưa xối xả lại xảy ra ở khu vực hang động này và tiếp tục đến tận sáng 10/7. Nhưng giới chức Thái Lan cho biết hoạt động chuẩn bị cho đợt cứu hộ cuối cùng vẫn không bị ảnh hưởng.

Cách thức cứu các cậu bé

1- Mỗi cậu bé đeo mặt nạ dưỡng khí toàn mặt, cùng áo lặn, ủng và mũ bảo hiểm.

2- Hai thợ lặn hải quân đi kèm mỗi cậu bé, trong đó một thợ lặn đi đầu mang theo bình dưỡng khí của cậu bé.

3- Thợ lặn dẫn các cậu bé bơi qua hang, sử dụng một dây tĩnh dày 8mm.

4- Mỗi cậu bé cũng được buộc dây vào người thợ lặn dẫn đầu.


(Đồ họa của Guardian)


Thế giới vui mừng trước nỗ lực giải cứu thành công nhưng cũng đau lòng trước sự hy sinh của một thợ lặn từng thuộc hải quân Thái Lan, người đã qua đời vào ngày 6/7 sau khi đi đặt thêm các bình oxy dọc hành lang của hang.

Vấn đề y tế sau giải cứu

Bốn cậu bé đầu tiên được giải cứu đã gặp lại cha mẹ vào hôm 9/7 nhưng là thông qua một lớp kính cách ly. Các cậu vừa trở về từ hang tối và ẩm ướt nên có nguy cơ nhiễm bệnh từ các sinh vật sống trong đó.

Ngày 11/7, các chuyên gia y tế sẽ quyết định xem có để 4 cậu bé tiếp theo được gặp gia đình hay không.

Narongsak Osatanakorn, tổng chỉ huy của trung tâm điều phối chiến dịch giải cứu nói: “Việc này là để kiểm soát dịch bệnh. Nếu kết quả kiểm tra là âm tính, không có lây nhiễm nào thì họ có thể vào thăm con, nhưng vẫn phải mặc áo y tế, khẩu trang và mũ che tóc”.

Ông Osatanakorn cho biết, các bậc cha mẹ sẽ phải ở cách xa con mình ít nhất 2m trong ít nhất 48 tiếng, cho đến khi chuyên gia y tế khẳng định chắc chắn không còn nguy cơ lây nhiễm. Các cậu bé sẽ chưa được xuất viện trong ít nhất 7 ngày nữa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khác ở bệnh viện Chiang Rai, Jesada Chokedamrongsuk - một thầy thuốc của Bộ Y tế Thái Lan, cho biết cả 8 bệnh nhân đều có tâm trạng vui vẻ.

Hai cậu bé trong nhóm đầu tiên ban đầu có dấu hiệu viêm phổi. Nhưng theo Chokedamrongsuk giờ thì các cậu không bị sốt và có thể thực hiện các hoạt động thông thường. “Các em có thể ăn thực phẩm thông thường, nhưng chúng tôi phải bảo đảm thức ăn đó dễ tiêu hóa, không có gia vị hay hương vị quá đậm”.

Các em hiện vẫn đeo kính râm để mắt có thể thích nghi dần với ánh sáng bên ngoài hang.


Khu vực hang động Tham Luang, nơi các cầu thủ nhí bị mắc kẹt. Đồ họa: Guardian

Với nhóm bệnh nhân thứ 2 được cứu vào ngày 9/7, Chokedamrongsuk cho biết các em này có thân nhiệt thấp và một em bị nhịp tim thấp.

Chokedamrongsuk cho biết, nhóm cậu bé thứ 2 sẽ trải qua các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng về mắt, mức độ dinh dưỡng và sức khỏe tâm thần. Mẫu máu của các em này cũng được gửi về thủ đô Bangkok để kiểm tra xem có lây nhiễm bệnh nào không.

Chokedamrongsuk cho biết thêm, các em này đều bị gia tăng bạch cầu trong máu, cho thấy các em có bị nhiễm trùng và do vậy các bác sĩ đã cho các em uống kháng sinh để đề phòng.

Trong thời gian qua, tỷ phú Mỹ Elon Musk đã đưa một tàu ngầm mini tới hiện trường vụ mắc kẹt trong hang động. Tàu do ông phát triển với mục đích hỗ trợ chiến dịch giải cứu các cậu bé.

Tuy nhiên, chỉ huy chiến dịch giải cứu, ông Osatanakor cho biết: “Công nghệ của ông ấy tốt và tinh vi nhưng lại không hữu dụng với nhiệm vụ này”./.

Theo Trung Hiếu/VOV.VN

Lược dịch từ The Guardian 

  • Từ khóa

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
12 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
41 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
493 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
581 lượt xem

Triều Tiên khánh thành 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ khánh thành thêm 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng.
10:00 - 17/04/2024
610 lượt xem