24
/
62970
Chiến sự Syria khốc liệt, LHQ kêu gọi họp khẩn
chien-su-syria-khoc-liet-lhq-keu-goi-hop-khan
news

Chiến sự Syria khốc liệt, LHQ kêu gọi họp khẩn

Thứ 4, 04/07/2018 | 15:23:03
391 lượt xem

Quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công các nhóm nổi dậy, khiến hơn 270.000 người chạy trốn và tuyệt vọng khi biên giới của các quốc gia láng giềng như Jordan và Israel đóng cửa.

Nội chiến Syria khiến hàng chục triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức họp khẩn vào ngày 5.7 để thảo luận tình hình chiến sự tại khu vực Tây Nam Syria. Khủng hoảng Syria chưa từng có khi hơn 270.000 người đang phải đối mặt với sự tuyệt vọng khi tìm đường chạy trốn khỏi đất nước.

Cả Jordan và Israel đã nhắc lại rằng biên giới của họ sẽ vẫn đóng cửa không cho phép những người tị nạn chạy trốn khỏi Syria.

271.800 người chạy trốn khỏi nhà của họ ở miền nam Syria đã cắm trại trong điều kiện sa mạc khốn khổ trên biên giới với Jordan và Israel, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Cách đây hơn 2 tuần, quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch chống phiến quân ở Daraa với mục tiêu giành lại các khu vực bị phiến quân chiếm đóng.

Daraa có vị trí vô cùng quan trọng khi vừa giáp biên giới Jordan và Cao nguyên Golan, nơi Israel sử dụng làm “bàn đạp” để tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria. Các nhóm phiến quân ở miền Nam Syria vẫn bị chia rẽ mạnh mẽ về việc liệu có chấp nhận những thỏa thuận do Nga đề xuất để cho phép các lực lượng Chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát những thị trấn do phe đối lập nắm giữ hay không. Tổng thống Bashar al Assad nói rằng chiến dịch chỉ nhắm vào các phe khủng bố và do đó được miễn trừ khỏi thỏa thuận.

Em bé Syria tị nạn phải sống trong ngôi lều tạm ở sa mạc. 

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria( SOHR), hang ngàn thường dân ở tỉnh Deraa đã phải sơ tán và cho đến nay đã có hơn 120 dân thường ở Daraa thiệt mạng. Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR)  cũng đã hối thúc Jordan mở cửa biên giới của nước này cho những người Syria đang cố gắng chạy trốn xung đột đang leo thang tại Daraa.

"Cảnh tượng hỗn loạn, mọi người đang tuyệt vọng và không có thời gian để chôn người chết," nhà hoạt động địa phương Islam al Balki cho biết hôm thứ Ba.

Jordan, nơi đã có hơn 630.000 người Syria, kiên quyết từ chối yêu cầu mở cửa biên giới, đồng thời khẳng định khủng hoảng di cư là lỗi từ các lực lượng chiến đấu ở Syria.

Trong khi đó, Israel không có quan hệ ngoại giao với Syria hoặc bất kỳ chính sách tị nạn nào cho những người tị nạn từ cuộc xung đột, nhưng cung cấp hỗ trợ y tế và viện trợ nhân đạo cho người dân Syria sống  gần biên giới.

Hôm thứ ba, các chỉ huy nổi dậy ở Syria cho biết họ bước vào một cuộc đàm phán mới với các nhà đàm phán Nga, nhưng nhiều cư dân nói với hãng tin The Independent rằng cuộc chiến vẫn tiếp diễn.

Cuộc nội chiến bảy năm đã kích hoạt cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất trong lịch sử hiện đại. 22 triệu người Syria đã phải rời khỏi nhà của họ, bao gồm 6 triệu người đã bỏ chạy ra nước ngoài.

Theo Duy Anh/ Dân Việt

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
244 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
265 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
292 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
378 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
410 lượt xem