24
/
62553
Cảnh báo về đội tàu câu mực Trung Quốc
canh-bao-ve-doi-tau-cau-muc-trung-quoc
news

Cảnh báo về đội tàu câu mực Trung Quốc

Thứ 6, 22/06/2018 | 10:36:45
427 lượt xem

Tàu câu mực Trung Quốc đang hoạt động khắp thế giới, giúp nước này thao túng thị trường và phục vụ những ý đồ chiến lược khác.

Tàu câu mực của Trung Quốc đánh bắt đến 70% sản lượng toàn cầu ẢNH: CHỤP TỪ CLIP

Thống kê từ Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) cho thấy thế giới tiêu thụ hơn 2,7 triệu tấn mực hằng năm. Hải sản này đã trở thành một trong những món chủ lực tại nhiều nhà hàng từ Địa Trung Hải đến Mỹ và Nhật Bản. Phần lớn nguồn cung đến từ Trung Quốc khi nước này đánh bắt lên đến 50 - 70% sản lượng mực ống toàn cầu tại các vùng biển quốc tế, tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông) dẫn tài liệu lưu hành nội bộ của Tổng cục Thủy sản Trung Quốc cho hay.

Theo một nhà nghiên cứu giấu tên tại Đại học Hải dương Thượng Hải, mực có vòng đời chưa đến 1 năm nên rất khó theo dõi khu vực sinh sống và di chuyển của chúng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Trung Quốc thường xuyên cung cấp thông tin vị trí cho đội tàu đánh bắt với độ chính xác lên đến 70 - 90% nhờ mạng lưới giám sát mực và bạch tuộc quy mô nhất thế giới. Vệ tinh và tàu nghiên cứu của chính phủ thu thập lượng dữ liệu khổng lồ giúp giới nghiên cứu quan sát, dự đoán chính xác tại các vùng biển quốc tế. “Chúng tôi đã phát hiện nhiều ngư trường mới trong vài năm gần đây và rất có khả năng sẽ tiếp tục tìm thấy nhiều nơi khác”, chuyên gia nói trên dự báo. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn chi hàng tỉ nhân dân tệ hằng năm để trợ cấp dầu, đóng tàu lớn, hiện đại với những công cụ đánh bắt quy mô lớn.

Tuy nhiên, việc khai thác rầm rộ, bất chấp hệ quả dẫn đến nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái cũng như thiệt hại đối với ngành thủy sản nhiều nước. Tại Hàn Quốc, giá mực tăng hơn 40% trong năm ngoái và ngư dân nước này cho rằng nguyên nhân do Trung Quốc khai thác quá mức tại vùng biển giữa 2 nước. “Tàu chúng tôi chỉ đánh bắt được bằng khoảng 15% sản lượng của các tàu Trung Quốc. Chúng tôi dùng mồi câu phát quang truyền thống, còn tàu Trung Quốc chẳng khác gì càn quét cả đáy biển”, ngư dân Park Jung-gwi than thở. Theo Viện Hải dương Hàn Quốc, sản lượng mực của nước này giảm 48% trong vài năm gần đây còn Nhật Bản giảm đến 73%.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn bị chỉ trích lũng đoạn thị trường mực khi vừa đẩy giá vừa xuất khẩu hàng chất lượng kém. Theo chuyên trang về công nghiệp thủy hải sản Undercurrent News, năm 2016, mực nhập từ Trung Quốc vào Mỹ chứa 30 - 50% nước so với 10% vào năm trước đó.

Mặt khác, hoạt động rầm rộ của đội tàu câu mực nói riêng và tàu đánh bắt nói chung không chỉ liên quan đến vấn đề kinh tế đơn thuần mà còn nằm trong chiến lược áp đặt hiện diện trên biển của Trung Quốc. SCMP dẫn lời Giáo sư Điền Dũng Quân thuộc Đại học Hải dương Trung Quốc tuyên bố việc nước này đánh bắt đến 70% sản lượng mực trên thế giới là “không có gì bất thường” với “sức mạnh trên biển ngày càng tăng”. Một nhà nghiên cứu khác cũng nói thẳng đây là “một bước nhỏ mà quan trọng trong quá trình chinh phục các đại dương”. 

Nguy cơ cạn kiệt

Theo South China Morning Post, các chuyên gia quốc tế kêu gọi chính phủ Trung Quốc dừng trợ cấp cho sự “bành trướng” của ngành đánh bắt hải sản trước nguy cơ khai thác cạn kiệt và hủy hoại hệ sinh thái. Báo cáo do Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ, Đại học California (Mỹ), Đại học British Columbia (Canada) và Đại học Western Australia (Úc) đồng thực hiện cảnh báo các đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc đang gây tác hại vô cùng lớn, nhất là các tàu dùng ngư cụ càn quét đáy biển. Hồi tháng 2, nghiên cứu của Tổ chức Global Fishing Watch cho thấy hoạt động đánh bắt cá của nước này có quy mô rầm rộ nhất thế giới, vươn xa đến tận châu Phi và châu Mỹ.


Theo Khánh An/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
25 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
114 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
168 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
262 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
442 lượt xem