24
/
62514
Hàng trăm triệu USD vào tài khoản, cựu thủ tướng Malaysia không thắc mắc
hang-tram-trieu-usd-vao-tai-khoan-cuu-thu-tuong-malaysia-khong-thac-mac
news

Hàng trăm triệu USD vào tài khoản, cựu thủ tướng Malaysia không thắc mắc

Thứ 5, 21/06/2018 | 12:11:56
290 lượt xem

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa khẳng định ông không có lỗi trong vụ bê bối nhiều tỉ USD của quỹ đầu tư nhà nước 1MDB và không biết gì về số tiền của quỹ này được chuyển vào tài khoản mình.

Cựu thủ tướng Najib trả lời phỏng vấn hôm 19-6. Ảnh: Reuters 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 19-6, cựu thủ tướng này cho rằng các cố vấn và ban quản trị 1MDB đã có hành động sai trái khi lén tham nhũng sau lưng ông.

Ông Najib nói không hề hay biết hàng trăm triệu USD chuyển vào tài khoản cá nhân của ông là tiền của 1MDB, cũng như tiền của quỹ này được dùng mua du thuyền, tranh nghệ thuật, đá quý và bất động sản hạng sang với mục đích rửa tiền.

"Tôi không liên quan gì với du thuyền, tranh nghệ thuật… Tôi chưa bao giờ nhìn thấy số tranh đó. Tôi không hay biết những thương vụ này. Tôi chưa từng yêu cầu dùng tiền từ 1MDB để mua những thứ này. Tôi làm việc trong chính phủ đã lâu nên tôi biết cái gì đúng, cái gì sai" - ông Najib cho hay.

Vợ ông Najib, bà Rosmah Mansor, cũng xuất hiện tại buổi phỏng vấn nhưng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Ngoài ra, ông Najib đã giải thích về số tiền mặt khổng lồ, túi hàng hiệu và trang sức cao cấp bị thu giữ gần đây tại nhà của ông.

Gần 300 hộp đựng túi xách và những chiếc túi chứa đầy tiền mặt và đồ trang sức bị cảnh sát thu giữ tại nhà cựu thủ tướng Malaysia, trong đó có những chiếc túi Birkin trị giá lên đến hàng trăm ngàn USD. Ông Najib cho biết hầu hết chúng là quà tặng cho vợ, con gái của ông và không liên quan gì đến 1MDB.

"Đó là quà tặng, đặc biệt là của con gái tôi. Chúng có đề tên cả tên người tặng và thời gian tặng" - ông Najib giải thích, đồng thời nói thêm nhiều món đồ trong số đó là quà cưới.

Theo cựu Thủ tướng Najib, con rể ông - Daniyar Nazarbayev - cháu của Tổng thống Kazakstan Nursultan Nazarbayev, cũng tặng rất nhiều túi xách hàng hiệu cho vợ ông.

"Mọi người có thể sẽ thấy khó hiểu nhưng con rể tôi mua túi xách Birkin 5 hoặc 6 cái một lần.Gia đình cậu ấy có điều kiện, do vậy những túi xách đó không liên quan đến 1MDB nếu chúng là quà tặng từ Kazakhstan" - ông Najib giải thích.

Cựu Thủ tướng Najib khẳng định không hề biết có bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tài khoản cá nhân của mình bởi ông đã bổ nhiệm ông Nik Faisal Ariff Kamil, giám đốc của SRC International, từng là công ty con của 1MDB, để quản lý tài khoản của mình.

Cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã phát lệnh bắt giữ Nik Faisal nhưng hiện chưa rõ nơi ẩn náu của người này.

Thêm vào đó, ông Najib nhấn mạnh không có ý định rời khỏi Malaysia và sẽ tiếp tục chống lại những cáo buộc nhằm vào mình dù cho phải đối mặt với nguy cơ vào tù. 

Theo Xuân Mai/ NLĐ

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
75 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
184 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
178 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
215 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
291 lượt xem