24
/
62172
Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tạo ra trang sử mới
trung-quoc-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-tao-ra-trang-su-moi
news

Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tạo ra trang sử mới

Thứ 3, 12/06/2018 | 15:35:53
401 lượt xem

Ngày 12/6, Trung Quốc ca ngợi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo nên một "lịch sử mới," đồng thời kêu gọi việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn nhằm giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Singapore ngày 12/6. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Vương Nghị nhận định việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể ngồi cùng nhau và có cuộc đối thoại bình đẳng đã "mang một ý nghĩa quan trọng và tích cực, cũng như tạo nên một lịch sử mới."

Ông đánh giá nút thắt trong vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên chính là an ninh. Theo ông, điều khó khăn và quan trọng nhất trong vấn đề an ninh này là Mỹ và Triều Tiên phải cùng ngồi lại để tìm ra phương thức giải quyết thông qua đối thoại bình đẳng.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho rằng để giải quyết vấn đề hạt nhân, một mặt cần tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn, mặt khác cần có một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên nhằm đáp ứng các mối quan ngại an ninh phù hợp của Bình Nhưỡng.

Trước đó, cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra ngày 12/6 tại Singapore đã chính thức kết thúc.

Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay tạm biệt sau khi ký kết một thỏa thuận mà Tổng thống Trump đánh giá là "rất quan trọng và toàn diện."

Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un thêm nhiều lần nữa cũng như mời ông Kim Jong-un tới thăm Mỹ.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định thế giới sẽ được chứng kiến "một sự thay đổi lớn lao" và hai nhà lãnh đạo "đã quyết định gác lại quá khứ."/.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
179 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
254 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
320 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
416 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
586 lượt xem