24
/
61338
Ông Trump hối thúc Trung Quốc siết chặt biên giới với Triều Tiên
ong-trump-hoi-thuc-trung-quoc-siet-chat-bien-gioi-voi-trieu-tien
news

Ông Trump hối thúc Trung Quốc siết chặt biên giới với Triều Tiên

Thứ 3, 22/05/2018 | 07:47:23
286 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/5 hối thúc Trung Quốc kiểm soát chặt biên giới với Triều Tiên cho tới khi ông ký kết được thỏa thuận hạt nhân với Bình Nhưỡng.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Theo Yonhap, trong một bình luận trên Twitter hôm qua, Tổng thống Trump viết: "Trung Quốc cần tiếp tục cứng rắn và chặt chẽ ở biên giới với Triều Tiên cho tới khi đạt được thỏa thuận. Gần đây biên giới giữa hai nước đã có lỗ hổng giúp nhiều người lọt qua". Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng ông mong muốn mở cửa biên giới và muốn một Triều Tiên thành công nhưng "chỉ sau khi ký kết thỏa thuận".

Video: ngTrumphithcTrungQucsitchtbingiiviTriuTin.mp4

 Trung Quốc được coi là yếu tố quan trọng trong chiến lược của Mỹ nhằm "gây sức ép tối đa" lên Triều Tiên. Tuần trước, ông Trump đặt ra nghi vấn rằng có thể chính Trung Quốc đã tác động đến việc Triều Tiên bất ngờ cảnh báo rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến gặp nhau vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Tuy nhiên, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên tuần trước cảnh báo, Bình Nhưỡng có thể hủy họp để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Bình luận về triển vọng của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm qua cho biết với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, Tổng thống Trump vẫn hy vọng hội nghị diễn ra theo kế hoạch.

Mặc dù vậy, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng cảnh báo, Triều Tiên không nên ra sức tìm cách buộc Mỹ phải nhượng bộ thêm. "Sẽ là một sai lầm lớn cho ông Kim Jong-un nếu nghĩ rằng ông ấy có thể đùa giỡn Tổng thống Donald Trump", ông Pence nói và cho biết thêm ông Trump vẫn có thể sẽ hủy họp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21/5 đã đặt chân tới Washington để chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Trump về các chiến lược cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có cuộc họp kín kéo dài khoảng 30 phút.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc được cho là sẽ chia sẻ với ông Trump những kinh nghiệm khi đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giúp ông chuẩn bị cho hội nghị sắp tới. Kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, Tổng thống Moon Jae-in đã có hai cuộc điện đàm với Tổng thống Trump.

Minh Phương/Dân Trí

Theo Yonhap


 

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
12 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
104 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
154 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
250 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
432 lượt xem