24
/
61161
Ecuador tốn hàng triệu USD để do thám, bảo vệ nhà sáng lập WikiLeaks
ecuador-ton-hang-trieu-usd-de-do-tham-bao-ve-nha-sang-lap-wikileaks
news

Ecuador tốn hàng triệu USD để do thám, bảo vệ nhà sáng lập WikiLeaks

Thứ 4, 16/05/2018 | 19:26:55
347 lượt xem

Các tài liệu cho thấy Ecuador đã chi tối thiểu 5 triệu USD cho các hoạt động do thám nhằm bảo vệ ông Julian Assange tại đại sứ quán nước này ở London.

Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, phát biểu từ ban công Đại sứ quán Ecuador tại London ngày 5/2/2016. Ảnh: Reuters.

Theo các tài liệu được tìm thấy bởi Guardian, Ecuador đã chi nhiều triệu USD cho các hoạt động gián điệp nhằm bảo vệ và hỗ trợ ông trùm WikiLeaks, Julian Assange,  trong thời gian 5 năm ông tị nạn tại đại sứ quán nước này ở London. Chính phủ Ecuador đã thuê một công ty an ninh quốc tế và các mật thám để giám sát khách khứa, nhân viên sứ quán và thậm chí cả cảnh sát Anh.

Trong đó, Ecuador đã chi trả hơn 5 triệu USD để theo dõi chặt chẽ các chuyến viếng thăm đến sứ quán của ông Nigel Farage, thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh, và các cá nhân liên quan đến điện Kremlin. Một số vị khách khác bao gồm các hacker, các nhà hoạt động xã hội, luật sư và nhà báo.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, WikiLeaks đã rò rỉ một loạt các email liên quan đến đảng Dân chủ Mỹ và chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Vào tháng trước, Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ đã đệ đơn kiện chính phủ Nga và WikiLeaks vì tội âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump.

Một điều tra của Guardian và Focus Ecuador cho thấy các hoạt động do thám này nhận được sự đồng thuận của cựu tổng thống và cựu ngoại trưởng Ecuador.

Tuy nhiên, các hoạt động gián điệp liên quan đến ông Assange chỉ là một phần trong các chi phí đặc biệt của Cơ quan Tình báo Quốc gia Senain. Trong hai tháng đầu tiên của ông Assange tại đại sứ quán, Senain đã chi 22,5 triệu USD cho 38 hoạt động do thám khác được gọi bằng các biệt hiệu “mật thám”, “phản gián”, và “Venezuela”. Các tài liệu cũng cho biết Senain đã thực hiện những khoản thanh toán hàng triệu USD để mua phần mềm gián điệp từ các công ty tình báo trên Internet.

Hiện chưa rõ chính phủ Ecuador đã sử dụng các công cụ tình báo này như thế nào. Nhưng các phóng viên điều tra tại Ecuador thường phải chuyển trang web ra nước ngoài để phòng tránh ăn cắp dữ liệu và tấn công mạng. Một số các nhà báo đã bị kết tội tại tòa và phải đối mặt với các khoản phạt và tội danh hình sự, thậm chí còn bị ép buộc lưu vong.

Tổng thống Ecuador Lenín Moreno đã đóng cửa Senain vào tháng 3. Ông giải thích hành động này là để “bảo vệ an ninh quốc gia”, một câu trả lời phản bác sự nhiệt tình mà Senain từng dành cho việc bảo vệ một người có rất ít liên quan đến Ecuador.

Theo Ngọc Linh/ Zing

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
20 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
109 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
157 lượt xem

Mối lo Israel đánh vào cơ sở hạt nhân Iran

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nêu lo ngại về việc Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
08:37 - 16/04/2024
169 lượt xem

Vì sao Iran nói dùng quyền tự vệ để tấn công Israel nhưng vẫn bị lên án?

Rạng sáng 14-4, Iran đã thực hiện một cuộc tấn công chưa từng có vào lãnh thổ Israel. Iran cho biết đây là hành động “tự vệ” và “không có lựa chọn nào...
16:16 - 15/04/2024
579 lượt xem