24
/
60968
Triều Tiên hứa không bất ngờ phóng tên lửa
trieu-tien-hua-khong-bat-ngo-phong-ten-lua
news

Triều Tiên hứa không bất ngờ phóng tên lửa

Thứ 6, 11/05/2018 | 10:00:10
754 lượt xem

Triều Tiên đã cam kết sẽ không có bất kỳ hành động gây nguy hiểm nào về hàng không, bao gồm cả các vụ phóng tên lửa, mà không thông báo trước.

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng trong một vụ phóng thử (Ảnh: KCNA)

“Chúng tôi đã nhận được cam kết bảo đảm chắc chắn từ Triều Tiên rằng họ sẽ không tiến hành các hoạt động gây nguy hiểm cho hàng không mà không thông báo trước cho các nước khác trong khu vực, và họ cũng cam kết sẽ hợp tác hành động để đảm bảo rằng chúng ta có thể duy trì sự an toàn”, Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan Không lưu thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) Stephen Creamer ngày 10/5 cho biết.

Khi được hỏi liệu cam kết trên của Triều Tiên có đồng nghĩa với việc các hãng hàng không quốc tế có thể tiếp tục nối lại các chuyến bay qua không phận Triều Tiên hay không, Giám đốc khu vực ICAO Arun Mishra cho biết: “Đây luôn là một khả năng để mở… Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một mối quan hệ ổn thỏa hơn”.

Trước đó, nhiều hãng hàng không trên thế giới buộc phải thực hiện các lộ trình bay gián tiếp để tránh không phận Triều Tiên do lo ngại nguy cơ từ các vụ phóng tên lửa không báo trước của Bình Nhưỡng. Một số quốc gia như Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay qua không phận Triều Tiên, hay còn gọi là Vùng Thông báo bay Bình Nhưỡng (FIR).

Nếu không phận Triều Tiên được đảm bảo an toàn, các hãng hãng không có thể tiết kiệm cả về nhiên liệu lẫn thời gian bay trong các chuyến bay nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ. Trong tuần này, các quan chức ICAO đã tới Triều Tiên để thảo luận một đề xuất do Bình Nhưỡng đưa ra về việc mở thêm tuyến đường bay mới đi qua không phận Triều Tiên và Hàn Quốc.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang cho thấy nhiều tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

  • Từ khóa

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
70 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
272 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
365 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
542 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
571 lượt xem