24
/
60914
Mỹ trừng phạt hàng loạt cá nhân và thực thể Nga, Triều Tiên
my-trung-phat-hang-loat-ca-nhan-va-thuc-the-nga-trieu-tien
news

Mỹ trừng phạt hàng loạt cá nhân và thực thể Nga, Triều Tiên

Thứ 5, 10/05/2018 | 09:04:58
274 lượt xem

Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào gần 30 cá nhân và thực thể của Nga, Triều Tiên, Iran, Trung Quốc, cũng như các đồng minh tại Trung Đông với cáo buộc vi phạm luật không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tên lửa Triều Tiên (Ảnh minh họa: Getty)

Trang web Federal Register của chính phủ Mỹ ngày 9/5 đăng tải thông tin cho biết Mỹ đã đưa 28 cá nhân và thực thể vào "danh sách đen" với cáo buộc vi phạm luật pháp của Mỹ về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bản danh sách bao gồm các đối tượng đến từ Nga, Triều Tiên, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE và Ả-rập Xê-út.

Trong những cái tên nổi bật có thể kể tới như Lực lượng Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran, lực lượng Hezbollah ở Lebanon, Trung tâm Nghiên cứu và Nghiên cứu Khoa học và Không quân Syria, Trung tâm đào tạo tên lửa không đối không Gatchina của Nga, Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương 18 trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Văn phòng Thiết kế Thiết bị Nga (KBP), Trung đoàn Không quân phòng vệ 183. Lệnh trừng phạt cũng nhằm tới quan chức thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Tổng tham mưu Nga.

Theo chính phủ Mỹ, những cá nhân và thực thể trên đều có “tiềm năng đóng góp nguyên liệu” cho việc chế tạo hệ thống tên lửa hành trình hoặc đạn đạo ở Iran, Syria hoặc Triều Tiên. Phần lớn những cá nhân và tổ chức trong danh sách đều đang chịu lệnh trừng phạt Bộ Tài chính Mỹ ban hành trước đó.

Phản ứng với lệnh trừng phạt, phía Nga cho rằng động thái này của Mỹ dường như nhằm trả đũa việc các tên lửa Mỹ bị bắn hạ trong cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp vào Syria hôm 14/4. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc nhưng cái tên như trung tâm đào tạo Gatchina hay trung đoàn 183 xuất hiện trong danh sách dường như là do họ đã đào tạo các quân nhân Syria sử dụng hệ thống phòng không bắn hạ hàng chục tên lửa của Washington.

Nga nhận định rằng Mỹ sẽ không thể gây áp lực cho Moscow về mặt kinh tế và chính trị nhằm ngăn chặn nước này bảo vệ lợi ích của chính họ hoặc các đối tác của họ.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

  • Từ khóa

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
104 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
122 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
222 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
269 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
603 lượt xem