24
/
60822
Philippines tìm cách đối phó tình hình Biển Đông
philippines-tim-cach-doi-pho-tinh-hinh-bien-dong
news

Philippines tìm cách đối phó tình hình Biển Đông

Thứ 3, 08/05/2018 | 08:55:05
563 lượt xem

Nhiều quan chức hàng đầu Philippines lên án hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông và kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay gây sức ép.

Trung Quốc gần như hoàn thành các công trình quân sự phi pháp trên đá Xu Bi ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH INQUIRER

Tờ The Philippine Star hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết nước này đang tìm “cách tiếp cận đa phương” nhằm đối phó với diễn biến an ninh “ngày càng xấu đi” tại Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau sau khi Đài CNBC tiết lộ Trung Quốc triển khai tên lửa đến 3 bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn bị Bắc Kinh chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trước đó, nước này còn bị nghi triển khai hệ thống gây nhiễu tại 2 trong 3 bãi đá kể trên.

Ông Cayetano cho rằng các bên liên quan, bao gồm những cường quốc phương Tây như Mỹ cần tham gia đối thoại để giải quyết vấn đề. “Chúng tôi không làm ngơ trước những diễn biến trên. Chúng tôi chỉ muốn nói rằng tình hình Biển Đông không thể được giải quyết giữa Trung Quốc với Philippines”, ông Cayetano nói, đồng thời hy vọng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc sớm được hoàn thiện trước khi căng thẳng leo thang.

Đội tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên Biển Đông hồi tháng 4 ẢNH: REUTERS

Trong khi đó, Phó tổng thống Leni Robredo cảnh báo thông tin Trung Quốc đưa tên lửa ra các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông. Bà lên án hành động quân sự hóa ngày càng gia tăng của Bắc Kinh vi phạm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS), gây bất ổn khu vực, đồng thời kêu gọi các bên liên quan cần tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho tình hình hiện tại. Chủ tịch thượng viện tạm thời Ralph Recto chỉ trích Trung Quốc đã “lừa dối” Philippines khi nói rằng những cơ sở trên các đảo nhân tạo chủ yếu được dùng để chống cướp biển, hỗ trợ cứu nạn và những hoạt động hòa bình khác. Ông Recto tuyên bố những thông tin về việc triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo giúp củng cố nhận thức của cộng đồng quốc tế về mục đích thật sự của Trung Quốc là “xây dựng một chuỗi pháo đài quân sự”. 

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thượng viện Gregorio Honasan đề xuất Philippines nên viện dẫn những thỏa thuận an ninh, phòng thủ chung với Mỹ để đối phó với việc quân sự hóa của Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông cho rằng ASEAN cần đoàn kết để lên án tình trạng này trong khi LHQ cũng cần đưa ra những sự phản đối chính thức và kêu gọi phi quân sự hóa với tính ràng buộc. Hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt đầu chuyến thăm chính thức Indonesia trong 2 ngày. Tờ The Jakarta Post dẫn lời Ngoại trưởng nước chủ nhà Retno Marsudi cho biết Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Lý sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có việc đảm bảo hòa bình tại Biển Đông. 

Philippines - Mỹ bắt đầu tập trận chung

Hôm qua, quân đội Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung Balikatan kéo dài 12 ngày với nội dung chống khủng bố, theo Reuters. Cuộc tập trận với sự tham gia của hơn 8.000 binh sĩ, trong đó có cả binh sĩ Nhật Bản và Úc. Phát biểu tại Manila, trung tướng Mỹ Lawrence Nicholson phủ nhận cuộc tập trận có liên quan đến việc Trung Quốc bị nghi triển khai tên lửa trái phép ở Trường Sa. “Cuộc tập trận đã được lên kế hoạch sẵn và diễn ra bất kể những tên lửa có ở đó hay không. Nó không liên quan gì đến những diễn biến gần đây trong khu vực”, ông Nicholson nói. Minh Trung



Theo Bảo Vinh/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
51 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
157 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
147 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
188 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
264 lượt xem