24
/
60809
Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga với 30 loạt đại bác chào mừng
putin-tuyen-the-nham-chuc-tong-thong-nga-voi-30-loat-dai-bac-chao-mung
news

Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga với 30 loạt đại bác chào mừng

Thứ 2, 07/05/2018 | 19:40:53
482 lượt xem

Putin chiều nay tuyên thệ để tiếp tục nhiệm kỳ mới tại Điện Kremlin ở thủ đô Moskva, hai tháng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Putin tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AFP.

Tổng thống Putin hôm nay lên chiếc xe limousine sản xuất nội địa để di chuyển từ văn phòng của ông đến Đại sảnh Andereevsky tại Điện Kremlin. Khi đồng hồ điểm 12h trưa (16h giờ Hà Nội), ông bước vào sảnh trong tiếng vỗ tay của quan khách.

"Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; trung thành với nhân dân", ông Putin nói khi đặt tay phải lên bìa đỏ của cuốn Hiến pháp Nga.

Diễn văn nhậm chức của ông kéo dài khoảng 10 phút, tập trung vào tình yêu nước, phúc lợi cho người dân và thúc đẩy công nghệ. Ông cảm ơn người Nga vì sự ủng hộ chân thành và gắn kết, nhấn mạnh ông hiểu trách nhiệm khổng lồ trên vai mình. "Tôi đảm bảo rằng mục tiêu cuộc đời và công việc của tôi luôn là phục vụ nhân dân và tổ quốc".

Putin cho rằng nước Nga cần vượt qua thách thức để trỗi dậy như phượng hoàng. "Nước Nga từng đối mặt với nhiều khó khăn nhưng mỗi lần như vậy, chúng ta đều đứng dậy và lên một tầm cao mới", ông nói và yêu cầu người Nga nỗ lực để theo kịp những thay đổi nhanh chóng của thế giới. 

Sau bài phát biểu, 30 loạt đại bác được khai hỏa bên ngoài Điện Kremlin. Ông Putin duyệt đội ngũ của Trung đoàn Tổng thống rồi chào hỏi các đại biểu tình nguyện viên đã làm việc trong chiến dịch tranh cử của mình. "Thật tuyệt khi thanh niên chúng tôi có cơ hội tham gia buổi lễ hôm nay. Chúng tôi ủng hộ ngài", một cô gái nói.

Putin đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư với tỷ lệ áp đảo gần 78% phiếu ủng hộ, tương đương 55 triệu cử tri, trong cuộc bầu cử hồi tháng ba. Nền kinh tế Nga đang có dấu hiệu khởi sắc một phần do giá dầu tăng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hứa hẹn của Putin về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 4% vẫn là mục tiêu khó thực hiện với Nga, khi nước này vẫn hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Quan hệ giữa Nga và phương Tây vốn đã "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" do vấn đề Ukraine và Syria nay lại càng căng thẳng vì cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và đầu độc cựu điệp viên tại Anh.

Theo Vnexpress

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
234 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
345 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
335 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
389 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
446 lượt xem