24
/
60747
Saudi Arabia nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Yemen và UAE
saudi-arabia-no-luc-xoa-diu-cang-thang-giua-yemen-va-uae
news

Saudi Arabia nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Yemen và UAE

Chủ nhật, 06/05/2018 | 07:59:18
374 lượt xem

Ngày 5/5, truyền thông nhà nước Yemen đưa tin một phái đoàn của Saudi Arabia hiện đang ở hòn đảo chiến lược Socotra của Yemen, trong nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng nổ ra sau khi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) triển khai quân đội tại đây.

(Nguồn: Aljazeera)

Theo hãng thông tấn Saba, phái đoàn Saudi Arabia, do Tướng Abderrahman al-Shiri dẫn đầu, hôm 4/5 đã gặp Thủ tướng Yemen Ahmed bin Dagher với sự có mặt của một quan chức UAE.

Tại cuộc gặp, chính quyền Yemen và giới chức tại Socotra đã thông báo với phái đoàn Saudi Arabia về những gì đang xảy ra gần đây tại hòn đảo này.

Cuộc gặp cũng tập trung vào những căng thẳng đã tồn tại ở Socotra kể từ khi Thủ tướng Ahmed bin Dagher và phái đoàn của ông tới đây hôm 2/5.

Các nguồn tin Chính phủ Yemen cho hay quân đội UAE đã tới Socotra, khi ông Ahmed bin Dagher đang có chuyến thăm tới hòn đảo này và không thông báo sự việc trên cho Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi. Điều này đã khiến người dân bức xúc bởi họ cho rằng việc phiến quân Houthi không có mặt trên đảo khiến UAE không có lý do gì để triển khai binh sỹ đến đây. 

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, Quốc vụ khanh Ngoại giao UAE Anwar Gargash ngày 4/5 lại nhấn mạnh mối liên kết lịch sử giữa UAE và đảo Socotra, khẳng định sẽ hỗ trợ người dân đảo này trong nỗ lực chống phiến quân Houthi.

UAE là đối tác chủ chốt trong liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu, đã chiến đấu chống phiến quân Houthi tại Yemen từ năm 2015, nhằm khôi phục quyền lực của chính phủ được quốc tế công nhận tại nước này.

Đảo Socotra nằm trên tuyến đường hàng hóa tấp nập nối biển Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương. Hòn đảo này không bị ảnh hưởng bởi tình trạng bạo lực tại Yemen./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
86 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
115 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
159 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
232 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
278 lượt xem