24
/
60724
Quan chức tình báo cấp cao Triều Tiên được cho là đã đào tẩu
quan-chuc-tinh-bao-cap-cao-trieu-tien-duoc-cho-la-da-dao-tau
news

Quan chức tình báo cấp cao Triều Tiên được cho là đã đào tẩu

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:26:09
436 lượt xem

Trang Intelnews.org dẫn nhiều nguồn tin cho biết một trong những quan chức tình báo cấp cao nhất của Triều Tiên, người có vai trò lớn trong việc xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, đã mất tích và được cho là đã đào tẩu sang Pháp hoặc Anh.

Binh sỹ Triều Tiên. Ảnh minh họa. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Truyền thông Hàn Quốc xác định quan chức mất tích trên là "ông Kang," cho rằng ông này là một đại tá của Bộ An ninh Nhà nước. Ông Kang, người đang ở độ tuổi ngũ tuần, hưởng cuộc sống đặc quyền tại Triều Tiên vì ông có quan hệ họ hàng với bà Kang Pan-sok (1892-1932), mẹ của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Theo các báo cáo của Hàn Quốc, ông Kang phụ trách các chiến dịch chống gián điệp của Triều Tiên tại Nga và Đông Nam Á, bao gồm cả Trung Quốc. Ông Kang được cho là đã hỗ trợ các nhà khoa học hạt nhân nước ngoài, những người đã giúp xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, bí mật tới thăm Bình Nhưỡng.

Trong những năm gần đây, Kang được biết là hoạt động ở Thẩm Dương, thành phố lớn nhất của Trung Quốc gần biên giới với Triều Tiên.

Theo các báo cáo, ông Kang dẫn đầu Đơn vị 121, một nhóm tin tặc hàng đầu của Triều Tiên ở Thẩm Dương, với mục đích là tiến hành các cuộc tấn công mạng mà không làm liên lụy tới Bình Nhưỡng.

Mạng tin DailyNK đặt tại Hàn Quốc cho biết, ông Kang đã biến mất khỏi Thẩm Dương vào tháng 2 và hiện được cho là đã đào tẩu, có khả năng là "tới Pháp hoặc Anh."

Theo DailyNK, ông Kang đã mang theo "nhiều ngoại tệ" cũng như "một thiết bị có khả năng in tiền USD."

Sau khi ông Kang mất tích, chính quyền Bình Nhưỡng đã tiến hành một cuộc săn lùng khắp thế giới, cử ít nhất 10 đặc vụ để ám sát ông Kang trước khi ông được tị nạn chính trị ở phương Tây. Gia đình ông này được cho là vẫn ở Bình Nhưỡng./. 

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
81 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
110 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
155 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
225 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
270 lượt xem