24
/
60713
Chiến lược ở Syria: Có còn hơn không
chien-luoc-o-syria-co-con-hon-khong
news

Chiến lược ở Syria: Có còn hơn không

Thứ 6, 04/05/2018 | 11:18:04
271 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi kế hoạch huy động các đồng minh trong khu vực hỗ trợ để bảo đảm an ninh ở Syria sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại.

Syria bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh. Ảnh: REUTERS

Washington đã đàm phán với Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập về kế hoạch này. Đây là tin tức đáng hoan nghênh nhưng không quá bất ngờ bởi Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) trước đó cũng thảo luận về ý tưởng này.

Syria là một mớ hỗn độn và không ai dám tuyên bố có được giải pháp chắc chắn cho quốc gia này. Tuy nhiên, ảnh hưởng và sự mở rộng của Tehran là trọng tâm của chiến lược Iran mới được chính quyền ông Trump công bố hồi tháng 10 năm ngoái.

Chiến lược này không chỉ tập trung vào thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được thời Tổng thống Barack Obama mà còn mở rộng sang những hoạt động của Tehran tại khu vực, như can thiệp vào Syria và hậu thuẫn phong trào Hezbollah ở Lebanon. Tổng thống Trump dù nói rõ không muốn Mỹ hiện diện quân sự vô thời hạn ở Syria nhưng cũng đang lắng nghe ý kiến của giới chức an ninh về chuyện không nhượng bộ Iran.

Kế hoạch nêu trên kêu gọi các đồng minh đóng góp lực lượng triển khai ở Syria. Lợi thế lớn của kế hoạch là sự tham gia của binh sĩ các nước Hồi giáo nên không dẫn đến nhiều hoài nghi. Thách thức hiện nay là làm sao triển khai liên quân này tại Syria giữa lúc có những ý kiến tiêu cực về kế hoạch.

Dù sao, Mỹ cũng đang có cơ hội lớn để tạo ra những thay đổi thật sự ở Trung Đông, củng cố các mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh, từ đó hưởng lợi từ thương mại và thịnh vượng đến từ một Trung Đông ổn định hơn. Không có gì bảo đảm Washington sẽ thành công nhưng không có lựa chọn thay thế nào tốt hơn. Vì thế, hãy nỗ lực hết sức và chờ xem có thể đạt được những gì.

Theo NLĐ

  • Từ khóa

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
53 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
63 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
115 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
214 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
274 lượt xem