24
/
60630
Quân đội Mỹ có thể vẫn đồn trú ở Hàn Quốc sau hiệp ước hòa bình liên Triều
quan-doi-my-co-the-van-don-tru-o-han-quoc-sau-hiep-uoc-hoa-binh-lien-trieu
news

Quân đội Mỹ có thể vẫn đồn trú ở Hàn Quốc sau hiệp ước hòa bình liên Triều

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:59:15
527 lượt xem

Các binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục đồn trú ở Hàn Quốc kể cả sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến ký kết hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Lính Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia diễn tập với quân đội Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay đã bác bỏ thông tin mà một cố vấn an ninh đặc biệt cho Tổng thống Moon Jae-in đưa ra liên quan đến việc Mỹ có thể rút quân khỏi Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng và Seoul ký hiệp ước hòa bình.

"Quan điểm của chính phủ Hàn Quốc là Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đóng vai trò là nhà hòa giải giữa các cường quốc xung quanh Hàn Quốc như Trung Quốc và Nhật Bản. Quan điểm của chính phủ chúng tôi là sự hiện diện của USFK là cần thiết", quan chức trên cho biết.

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Cố vấn an ninh đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Chung-in, nói rằng sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc có thể sẽ không còn cần thiết nếu Hàn Quốc và Triều Tiên chính thức ký hiệp ước hòa bình, chấm dứt chiến tranh liên Triều.

“Một mặt, ông Moon Chung-in là cố vấn an ninh, nhưng mặt khác ông ấy là một giáo sư với những quan điểm, phát ngôn độc lập”, quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định: "USFK là vấn đề liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ, không liên quan đến hiệp ước hòa bình".

Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật kể từ cuộc chiến 1950-1953 do mới chỉ ký kết hiệp ước đình chiến. Binh sĩ Mỹ cũng đồn trú tại Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến liên Triều 1950-1953. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Triều Tiên từ lâu đã đề nghị Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đưa lực lượng quân sự của họ tới Hàn Quốc để “tiền trạm” cho kế hoạch “xâm chiếm” Triều Tiên. Tuy vậy, tại hội nghị thượng đỉnh hôm 27/4 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đề cập đến vấn đề này.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
203 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
318 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
305 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
356 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
417 lượt xem