24
/
60619
Iran và Israel tiến gần đến xung đột quân sự?
iran-va-israel-tien-gan-den-xung-dot-quan-su
news

Iran và Israel tiến gần đến xung đột quân sự?

Thứ 4, 02/05/2018 | 09:57:06
638 lượt xem

Một quan chức cấp cao Iran cho biết nước này sẽ đáp trả hành vi công kích của Israel sau loạt không kích nhằm vào nhiều căn cứ quân sự Syria khi có các “cố vấn” của Iran tại đó.

Một người lính Syria đang nói chuyện điện thoại ở Jobar, phía đông Ghouta ở thủ đô Damascus - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP dẫn lời ông Alaeddin Boroujerdi, chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Iran, nói: "Chúng tôi có mặt tại Syria theo yêu cầu của chính phủ nước này. Sự gây hấn của những người theo chủ nghĩa phục quốc với các cố vấn của chúng tôi ở Syria là lý do xác đáng để chúng tôi có quyền đáp trả".

"Chúng tôi sẽ đáp trả vào thời gian và địa điểm thích hợp", ông Alaeddin Boroujerdi nêu quan điểm tại cuộc họp báo ở thủ đô Damascus của Syria ngày 1-5, cuối cuộc công du 2 ngày của ông tới Syria và đã gặp tổng thống Bashar al-Assad.

Ngày 30-4, Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết một loạt tấn công bằng tên lửa ở miền trung Syria đã làm 26 binh sĩ thiệt mạng, hầu hết là người Iran. Tổ chức này cho rằng đó là vụ tấn công có những dấu hiệu đặc trưng cho thấy do phía Israel tiến hành.

Tuy nhiên Bộ trưởng Tình báo Israel, ông Yisrael Katz, phát biểu trên đài truyền thanh trong nước là ông "không biết" về đợt không kích.

Vụ việc này đã tiếp tục nhồi thêm căng thẳng sau khi Damascus và Tehran cáo buộc Israel đã tiến hành đợt không kích ngày 9-4 nhằm vào một căn cứ quân sự ở miền trung Syria.

Trong diễn biến liên quan, đài NBC (Mỹ) dẫn nguồn tin từ 3 quan chức tình báo Mỹ khẳng định vụ không kích ngày 30-4 vừa rồi tại Syria là do Israel tiến hành, đồng thời nhận định các tín hiệu xung đột mới nhất cho thấy Israel và Iran đang tiến gần hơn tới một cuộc chiến tranh trên thực địa.

Theo ba quan chức Mỹ, trong ngày 30-4 vừa qua, sau khi Iran chuyển vũ khí tới một căn cứ quân sự là nơi đồn trú Lữ đoàn 47 của Iran, những chiếc máy bay tiêm kích F-15 của Israel đã nã tên lửa xuống Hama. Theo Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria, vụ việc này làm 26 binh sĩ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Giới tình báo Mỹ cho rằng Israel đang ngày càng lo ngại việc Iran tạo được ảnh hưởng chi phối ở quốc gia láng giềng Syria. Lực lượng quân sự của Iran có mặt ở mọi căn cứ quân sự của Nga và Syria trong lãnh thổ Syria.

Trong hai tuần qua Iran đã tăng cường các chuyến bay vận tải quân sự tới Syria, bổ sung thêm vũ khí, khí tài, nhu yếu phẩm cùng tên lửa đất đối không vào các kho chứa. Từ động thái này, giới chức Mỹ tin rằng Iran đang củng cố sức mạnh quân sự của họ ở cả trên bộ và trên không tại các căn cứ ở Syria.

Trong khi đó, 3 quan chức Mỹ cũng nói Israel hiện đang chuẩn bị cho một hành động quân sự với Iran và đang nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ trong vấn đề này.

Ngày 1-5, phát biểu trên đài CNN, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói "không ai" muốn chiến tranh, nhưng Iran là kẻ gây hấn và Israel phải hành động. "Tôi nghĩ đó là cách để ngăn ngừa chiến tranh", ông Netanyahu nói.

Không kích làm 23 dân thường thiệt mạng ở Syria

Một vụ không kích xảy ra tại ngôi làng Al-Qasr thuộc tỉnh Hasakeh do lực lượng IS kiểm soát ở đông bắc Syria ngày 1-5 đã làm ít nhất 23 dân thường thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria cho biết con số thương vong, nhưng tổ chức này cũng nói hiện tại chưa rõ đây là cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy hay do lực lượng quân đội Iraq tiến hành.

AFP nhận được hồi đáp của liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy nói họ không tiến hành đợt không kích nào tại khu vực vừa nêu.



Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
45 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
53 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
105 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
203 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
261 lượt xem