24
/
60151
Nga công bố phát hiện sửng sốt về chất hạ độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal
nga-cong-bo-phat-hien-sung-sot-ve-chat-ha-doc-cha-con-cuu-diep-vien-sergei-skripal
news

Nga công bố phát hiện sửng sốt về chất hạ độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal

Thứ 2, 16/04/2018 | 14:51:58
287 lượt xem

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia, bị tấn công bằng hóa chất không gây chết người được sản xuất ở Anh và Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP.

Ông Sergei Lavrov tuyên bố, hai cha con cựu điệp viên Nga không bị hạ độc bằng Novichock, mà thay vào đó là BZ. Kết qủa này do phòng thí nghiệm ở Spiez, Thụy Sĩ, tìm ra, Daily Mail đưa tin. 

Theo nhà ngoại giao Nga, chất độc BZ chưa từng được phát triển ở Nga nhưng đã từng được sử dụng ở Mỹ, Anh và các quốc gia NATO khác.

Ông Sergei Lavrov tuyên bố trong cuộc họp báo ở Mátxcơva hôm 15.4 rằng, OPCW đã bí mật gửi mẫu cho phòng thí nghiệm Thụy Sĩ. "Chúng tôi đã nhận được thông tin mật. Và vì thông tin này liên quan đến những câu hỏi về sống, chết nên chúng tôi sẽ không giữ bí mật chúng", ông nói.

"Nếu OPCW bác bỏ thực tế đã sử dụng phòng thí nghiệm Spiez, việc lắng nghe lời giải thích của họ sẽ rất thú vị", nhà ngoại giao Nga nói thêm.

Tuần trước, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho hay, kết quả phân tích mẫu chất độc trong vụ Salisbury trùng với đánh giá của Anh. Cụ thể, chất độc được sử dụng là Novichok có độ tinh khiết cao.

Phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ từ chối bình luận về những thông tin trên, The Times cho hay.

"Chỉ OPCW mới có thể bình luận về sự xác nhận này. Chúng tôi có thể nhắc lại những gì chúng tôi đã tuyên bố 10 ngày trước: Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc Porton Down (phòng thí nghiệm của Anh) đã xác định đó là Novichock. Porton Down - giống Spiez - là phòng thí nghiệm được chỉ định của OPCW. Các tiêu chuẩn để kiểm tra rất khắt khe do đó có thể tin tưởng vào kết quả", phòng thí nghiệm Spiez công bố trên Twitter.

Cố vấn An ninh Quốc gia Anh Sir Mark Sedwill trước đó lập luận chỉ Nga mới có phương tiện kỹ thuật, kinh nghiệm và động cơ để thực hiện cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh với hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào.

Theo Báo Lao Động

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
26 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
19 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
51 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
131 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
174 lượt xem