24
/
60012
Mỹ sẽ tấn công Syria trong vài giờ tới?
my-se-tan-cong-syria-trong-vai-gio-toi
news

Mỹ sẽ tấn công Syria trong vài giờ tới?

Thứ 5, 12/04/2018 | 17:06:37
483 lượt xem

Cuộc tấn công của Mỹ vào Syria có thể được thực hiện trong vài giờ tới, theo chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương, cựu cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Syria.

Năm 2017, Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Ảnh: AP

"Tôi đoán các tên lửa hành trình sẽ tấn công Syria vào tối nay (theo giờ Mỹ), 12.4. Tôi nghĩ nó diễn ra từ 8 giờ đến 10 giờ tối" - Sputnik dẫn lời ông Frederick Hof phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương.

Chuyên gia cũng chú ý đến thực tế rằng, cuộc tấn công không phải là điều nghiêm trọng nhất mà những gì xảy ra sau đó là quan trọng hơn.

Ông Hof nói: "Nếu hành động quân sự này chỉ là một sự kiện, thì Mỹ sẽ không có gì đạt được. Tháng 4.2017, cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria đã không làm thay đổi tình hình ở nước cộng hòa Arab này".

Chiến dịch quân sự của các nước phương Tây chống lại Syria được dự kiến vào tối 11.4 bị trì hoãn, nhưng không bị hủy. Hiện vẫn chưa rõ khi nào Mỹ và các đồng minh tấn công Syria.

Hôm 9.4, sau khi có báo cáo về cuộc tấn công hóa học tại Douma, Syria, Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ quyết định hành động chống Syria trong vòng 24 hoặc 48 giờ, và không loại trừ hành động quân sự.

Hôm 11.4, ông Donald Trump dường như xác nhận cuộc tấn công sắp tới của Syria, viết trên Twitter rằng Nga, đã hứa hẹn bắn hạ tất cả các tên lửa phóng lên Syria, cần phải sẵn sàng, vì "chúng sẽ được bắn vào Syria".

Nhưng chỉ sau vài phút, nhà lãnh đạo Mỹ đã phát biểu theo hướng ngược lại, kêu gọi Nga ngừng cuộc chạy đua vũ trang và ổn định quan hệ, bao gồm trong lĩnh vực kinh tế.

Sau đó mức độ căng thẳng xung quanh Syria bắt đầu giảm dần vào buổi tối. Tin tức "tốt" đầu tiên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis báo cáo. Ông Mattis nói Mỹ vẫn đang đánh giá bằng chứng về vụ tấn công hóa học ở Syria.

Tuy nhiên, ngoài các tuyên bố tương đối tích cực, Nhà Trắng tuyên  bố không loại trừ khả năng tấn công lực lượng vũ trang Nga ở Syria.

"Điều này có nghĩa rằng tất cả các lựa chọn đang được xem xét" - phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders trả lời câu hỏi về những lời đe doạ Nga của Tổng thống Mỹ trên Twitter.

Bà Sanders cũng nói tình báo Mỹ đã cung cấp thông tin không nghi ngờ gì nữa về "sự tham gia của Damascus và Mátxcơva" trong vụ việc ở Đông Ghouta.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump kêu gọi Nga hãy chuẩn bị sẵn sàng về cuộc tấn công tiềm năng vào Syria, vì tên lửa nhằm vào Syria sẽ là loại mới mẻ và "thông minh".

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov cảnh báo, các hệ thống phòng không sẽ bắn hạ tên lửa Mỹ nhắm vào Syria.

Theo Khánh Minh/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
69 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
495 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
570 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
612 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
712 lượt xem