24
/
58688
Bảo tàng Mỹ rút lại giải thưởng nhân quyền của bà Suu Kyi
bao-tang-my-rut-lai-giai-thuong-nhan-quyen-cua-ba-suu-kyi
news

Bảo tàng Mỹ rút lại giải thưởng nhân quyền của bà Suu Kyi

Thứ 5, 08/03/2018 | 10:03:28
435 lượt xem

Bảo tàng Holocaust tại Washington vừa tuyên bố sẽ rút lại giải thưởng nhân quyền đã trao cho nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi trong khi Liên hiệp quốc tiếp tục kêu gọi điều tra cuộc khủng hoảng Rohingya.

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố ngày 7-3, bảo tàng Mỹ cho biết quyết định rút lại giải thưởng Elie Wiesel năm 2012 của bà Suu Kyi với lý do bà đã không sử dụng sức ảnh hưởng của mình để lên án hay ngăn chặn việc giết hại người thiểu số Rohingya ở Myanmar.

Bảo tàng này cho rằng biểu tượng dân chủ của Myanmar đã "từ chối hợp tác với các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc, đưa ra những lời lẽ thù hằn chống lại cộng đồng Rohingya và từ chối cho tiếp cận cũng như trấn áp các phóng viên cố bóc trần quy mô tội ác ở bang Rakhine".

Bà Suu Kyi, từng được so sánh với huyền thoại Mandela Nelson của Nam Phi sau khi bị giam lỏng 15 năm vì chống đối chính quyền quân sự độc tài của Myanmar, cũng giành giải Nobel hoà bình năm 1991.

Tuy nhiên danh tiếng của bà sụp đổ sau vụ khủng hoảng ở Rakhine từ 8-2017 khiến khoảng 700.000 người Rohingya phải chạy sang nước láng giềng Bangladesh.

Lãnh đạo nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Zeid Ra'ad Al Hussein ngày 7-3 cũng lên tiếng kêu gọi thành lập cơ quan mới để điều tra các tội ác xảy ra ở Myanmar. Các quan chức LHQ cho rằng quân đội Myanmar đến nay vẫn tiếp tục chiến dịch thanh trừng nhóm thiểu số Rohingya.

Trong khi đó, chính quyền Bangladesh cáo buộc Myanmar đang cản trở việc hồi hương những người Rohingya tị nạn dù hai nước đã ký kết thoả thuận hồi hương cuối năm ngoái. Những người Rohingya đang tị nạn tại Bangladesh cũng từ chối trở về vì lo sợ bang Rakhine vẫn chưa an toàn.

Chính quyền Myanmar khẳng định nước này chỉ thực hiện chiến dịch hợp pháp chống lại các phần tử khủng bố tấn công các lực lượng an ninh.

Theo Trần Phương/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
101 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
160 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
186 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
236 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
322 lượt xem