24
/
58519
Ai được Tổng thống Hàn Quốc “chọn mặt gửi vàng” sang Triều Tiên đàm phán?
ai-duoc-tong-thong-han-quoc-chon-mat-gui-vang-sang-trieu-tien-dam-phan
news

Ai được Tổng thống Hàn Quốc “chọn mặt gửi vàng” sang Triều Tiên đàm phán?

Thứ 7, 03/03/2018 | 09:10:36
520 lượt xem

Một đặc phái viên sẽ thay mặt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang Triều Tiên để tiến hành đàm phán với quốc gia láng giềng trong bối cảnh quan hệ hai nước đang có dấu hiệu ấm dần lên.

Tổng thống Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Tổng thống Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump gần đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông sẽ cử một đặc phái viên sang Triều Tiên để trao đổi với quốc gia láng giềng về một loạt vấn đề. Trong chuyến đi tới Triều Tiên, đặc phái viên Hàn Quốc dự kiến sẽ kêu gọi Bình Nhưỡng đàm phán với Washington về việc phi hạt nhân hóa trước khi các cuộc đàm phán liên Triều được tổ chức. Ngoài ra, đặc phái viên Hàn Quốc có thể sẽ trao đổi với phía Triều Tiên về triển vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Những gương mặt được cho là sẽ đại diện Tổng thống Moon Jae-in sang Triều Tiên đàm phán gồm Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon và Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myoung-gyon. Cả hai quan chức cấp cao này đều từng tham dự các cuộc gặp với hai phái đoàn cấp cao Triều Tiên khi họ sang Hàn Quốc dự lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa Đông hồi tháng trước.

Cả ông Suh và ông Cho đều có mặt trong cuộc gặp của Tổng thống Moon Jae-in với bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khi bà gửi bức thư của anh trai tới nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhân chuyến thăm tới quốc gia láng giềng hôm 9/2. Trước khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức, Giám đốc Suh Hoon và Bộ trưởng Cho Myoung-gyon cũng từng tới Triều Tiên đàm phán dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) đón bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, và Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) đón bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, và Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul. (Ảnh: AFP)

Theo Korea Times, hai quan chức cấp cao khác được cho là nằm trong danh sách “chọn mặt gửi vàng” của Tổng thống Moon để đàm phán với Triều Tiên, gồm Chánh văn phòng Tổng thống Im Jong-seok và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Chung Eui-yong. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 2/3 cho biết ông Moon Jae-in sẽ sớm công bố quyết định chọn đặc phái viên nào.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt trong những tuần gần đây khi Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Hàn Quốc (9-25/2). Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ lập trường hòa hoãn và quyết định cử đoàn vận động viên Triều Tiên sang Hàn Quốc, Mỹ và Hàn Quốc cũng nhất trí dừng các cuộc tập trận chung giữa hai nước. Các cuộc tập trận dự kiến được lùi sang tháng 4 sau khi Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Hàn Quốc (Paralympic) kết thúc.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ cử đặc phái viên tới Triều Tiên trước khi cuộc tập trận chung được nối lại do lo ngại cuộc tập trận này có thể ảnh hưởng tới tâm lý sẵn sàng đối thoại của Bình Nhưỡng. Một số nguồn tin nói rằng đặc phái viên Hàn Quốc sẽ sang Triều Tiên trong thời gian diễn ra Paralympic, dự kiến kéo dài từ ngày 9-18/3.

Trước đó, trong thư gửi Tổng thống Moon Jae-in, ông Kim Jong-un đã mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc sang Triều Tiên trong thời gian sớm nhất và đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ngoài Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ. Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã nói với Tổng thống Moon Jae-in khi ông tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Washington. Tuy nhiên cho đến nay cả hai bên vẫn chưa có những bước đi cụ thể để thực hiện tuyên bố này.

Thành Đạt/Dân trí 

Theo Korea Times

  • Từ khóa

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
34 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
351 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
422 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
417 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
442 lượt xem