24
/
58429
Thẩm phán Tòa án Philippines tạm rời cương vị mà không từ chức
tham-phan-toa-an-philippines-tam-roi-cuong-vi-ma-khong-tu-chuc
news

Thẩm phán Tòa án Philippines tạm rời cương vị mà không từ chức

Thứ 5, 01/03/2018 | 05:59:27
412 lượt xem

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Maria Lourdes Sereno, sẽ tạm thôi giữ chức vụ của mình từ ngày 1/3 nhưng sẽ không từ chức, trong bối cảnh các thẩm phán đối lập yêu cầu bà từ chức trong một cuộc họp kín.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Maria Lourdes Sereno. (Nguồn: Philippine Daily Inquirer)

Phát biểu họp báo ngày 28/2, người phát ngôn của Thẩm phán Sereno, ông Jojo Lacanilao, cho rằng không một thể chế nào ngoài Thượng viện có thể buộc bà Sereno từ chức.

Ông Lacanilao nêu rõ bất kỳ hành động nào buộc người đứng đầu tòa án tối cao phải rời nhiệm sở, ngoài việc luận tội bà trong một phiên tòa tại Thượng viện, sẽ là vi hiến.

Quan chức trên khẳng định bà Sereno "không làm bất cứ điều gì có thể cấu thành một hành động phạm tội."

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines mong muốn mọi việc được quyết định tại phiên tòa ở Thượng viện, nơi các luật sư của bà có thể phản bác những lời cáo buộc. Dự kiến, Hạ viện Philippines sẽ triệu tập bà Sereno vào tháng Ba tới.

Đơn kiện của một luật sư đã nêu 27 luận cứ để kết tội bà Sereno, trong đó có các cáo buộc tham nhũng và vi phạm hiến pháp.

Bà Sereno bị cáo buộc không khai báo các tài sản và trách nhiệm của mình theo yêu cầu của luật pháp, sử dụng công quỹ sai mục đích và tự đưa ra các quyết định mà không tham vấn các thẩm phán khác. Tuy nhiên, bà Sereno đã bác bỏ các cáo buộc này.

Dự kiến, một ủy ban của Hạ viện Philippines sẽ tiến hành bỏ phiếu sơ bộ về việc có luận tội bà Sereno vào tuần tới hay không.

Bà Sereno giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines từ năm 2012 dưới thời người tiền nhiệm của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Các chính trị gia và tổ chức đối lập đã bày tỏ ủng hộ bà Sereno, trong khi các luật sư cánh tả cho rằng việc các thẩm phán đối lập yêu cầu bà Sereno từ chức làm suy yếu sự toàn vẹn và tôn trọng hiến pháp của tòa án.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Duterte cho biết ông muốn Thẩm phán Tòa án Tối cao Sereno và một công tố viên chống tham nhũng phải bị luận tội, cáo buộc hai quan chức này "làm mất thể diện" của chính phủ./.

 Theo TTXVN

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
31 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
95 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
114 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
167 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
257 lượt xem