24
/
57973
Israel tấn công quy mô lớn vào Syria sau vụ F-16 bị bắn rơi
israel-tan-cong-quy-mo-lon-vao-syria-sau-vu-f-16-bi-ban-roi
news

Israel tấn công quy mô lớn vào Syria sau vụ F-16 bị bắn rơi

Chủ nhật, 11/02/2018 | 06:06:08
415 lượt xem

Israel mở cuộc không kích quy mô lớn vào Syria sau khi tiêm kích F-16 của nước này bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi.

Xác máy bay F-16 ở Syria. Ảnh: Reuters.

12 địa điểm, bao gồm ba hệ thống phòng không, 4 "mục tiêu của Iran" gần thủ đô Damascus, bị phá huỷ, Guardian dẫn lời Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, nói. 

Dù trả đũa, Israel tuyên bố không muốn tình hình leo thang trong khu vực. "Chúng tôi sẵn sàng, đã chuẩn bị và có thể buộc bất cứ ai tấn công chúng tôi phải trả giá đắt, tuy nhiên, chúng tôi không mong muốn leo thang tại khu vực", ông Conricus cho hay. 

Tiêm kích F-16 sáng nay rơi ở miền bắc Israel sau khi không kích các cơ sở Iran ở Syria, bị cáo buộc triển khai máy bay không người lái thâm nhập Israel. Máy bay không người lái bị bắn rơi đã được thu thập, theo Conricus. 

Hai phi công kịp thoát ra và tiếp đất ở Israel. Một người bị thương nặng. Truyền thông nhà nước Syria cho rằng hệ thống phòng không nước này bắn trúng ít nhất hai máy bay. "Người Syria và Iran, theo quan điểm của chúng tôi, đang chơi với lửa", Conricus nói. 

Trong khi đó, liên minh quân sự chiến đấu hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng tuyên bố của Israel về việc bắn hạ máy bay không người lái thâm nhập không phận là "nói dối". Liên minh thêm rằng Israel từ nay sẽ chứng kiến phản ứng "quyết liệt và nghiêm trọng" đối với "chủ nghĩa khủng bố" của nước này. 

Tehran cũng bác bỏ cáo buộc của Jerusalem, cho rằng thông tin một máy bay không người lái Iran bay trên bầu trời Israel cũng như sự tham gia của Iran vào vụ tấn công máy bay Israel là "kỳ quặc". Iran tuyên bố chỉ làm cố vấn quân sự cho Syria. 

Vụ bạo lực hôm nay là một trong những vụ nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria. Đây được cho là lần đầu tiên Israel mất một máy bay trong xung đột. 

Theo Trọng Giáp/ Vnexpress

  • Từ khóa

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
1 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
49 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
74 lượt xem

Tổng thống Iran dọa xóa sổ Israel

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo nếu Israel tấn công Iran một lần nữa, thì 'không rõ nước này còn sót lại gì hay không'.
11:05 - 24/04/2024
148 lượt xem

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine, Israel

Cuối ngày 23.4 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài, trong đó có các khoản chi cho Ukraine, Israel và an ninh tại Ấn Độ...
10:10 - 24/04/2024
151 lượt xem