24
/
57823
Nga đưa tên lửa đạn đạo tàng hình Iskander tới sát vách NATO
nga-dua-ten-lua-dan-dao-tang-hinh-iskander-toi-sat-vach-nato
news

Nga đưa tên lửa đạn đạo tàng hình Iskander tới sát vách NATO

Thứ 3, 06/02/2018 | 12:54:28
437 lượt xem

Nga đã triển khai tên lửa đạn đạo tàng hình tiên tiến có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander tới khu vực Kaliningrad sát vách NATO, RIA Novosti đưa tin.

Tên lửa Iskander của Nga (Ảnh: Defence24)

Hãng tin RIA Novosti ngày 5/2 trích lời ông Vladimir Shamanov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga, cho biết Moscow đã triển khai hệ thống tên lửa tiên tiến có thể mang đầu đạn hạt nhân Iskander tới khu vực Kaliningrad. Moscow coi đây là khu vực chiến lược khi nó tiếp giáp với lãnh thổ quốc gia thành viên NATO Ba Lan và Lithuania, và bị chia cắt về mặt địa lý với phần còn lại của nước Nga.

Trước đó, Nga từng tuyên bố việc nước này triển khai Iskander tới sát NATO nhằm đối phó với việc Mỹ xây dựng triển khai và củng cố thêm lực lượng ở khu vực Baltic. Vào thời điểm đó, Moscow cho rằng Washington dường như đang âm thầm triển khai một sư đoàn thiết giáp tới Baltic và điều này đã vi phạm thỏa thuận giữa Moscow và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Shamanov xác nhận việc Nga triển khai Iskander, dù không chia sẻ chi tiết với truyền thông về thời gian dự kiến triển khai trong bao lâu.

Phía Mỹ đánh giá việc Nga triển khai hệ thống tên lửa ở gần các nước Baltic và đồng minh NATO Ba Lan có thể gây “bất ổn”. Các quan chức Washington cho rằng Moscow có thể sẽ triển khai dài hạn vũ khí này nhằm nâng cấp hệ thống hỏa lực của nước này trong khu vực.

Iskander (NATO gọi là SS-26 Stone) ra đời nhằm thay thế tên lửa Scud từ thời Liên Xô cũ. Tên lửa có tầm bắn tối đa 500km, được đánh giá là rất cơ động với thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu chỉ khoảng 20 phút. Iskander có thể mang theo nhiều đầu đạn từ loại xuyên phá, nổ mảnh hay hạt nhân, cùng chuyển hướng linh hoạt trong quá trình bay nhằm tránh các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Iskander vừa có thể mang đầu đạn thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Ngoài hiệu suất tấn công và độ chính xác vượt trội, tên lửa này còn nổi tiếng với khả năng tàng hình trước các phương tiện tìm kiếm của đối thủ.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
119 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
129 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
165 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
242 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
302 lượt xem