24
/
55533
Vụ thảm sát làm 305 người chết tại Ai Cập qua lời kể nhân chứng
vu-tham-sat-lam-305-nguoi-chet-tai-ai-cap-qua-loi-ke-nhan-chung
news

Vụ thảm sát làm 305 người chết tại Ai Cập qua lời kể nhân chứng

Thứ 2, 27/11/2017 | 18:13:16
789 lượt xem

Ông Mohamed Abdelfatah, một nhân chứng may mắn thoát chết trong vụ tấn công bằng súng và bom đẫm máu do nhóm khủng bố mang cờ IS thực hiện tại một ngôi đền ở Ai Cập, vẫn còn sốc sau khi chứng kiến 305 người vô tội thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Các nạn nhân nằm la liệt trên sàn ngôi đền ở Bắc Sinai, Ai Cập (Ảnh: EPA)

Các nạn nhân nằm la liệt trên sàn ngôi đền ở Bắc Sinai, Ai Cập (Ảnh: EPA)

“Chúng sát hại tất cả những người còn thở, không chừa một ai”, ông Mohamed Abdelfatah bàng hoàng kể lại khoảnh khắc tàn sát đẫm máu và thảm khốc diễn ra hôm 24/11.

Ông Abdelfatah định có bài thuyết giáo ở đền thờ Hồi giáo al Rawdah ở Bir al Abed, Bắc Sinai, Ai Cập nhưng đã không thể thực hiện khi 25-30 tên khủng bố xông vào đền nhờ kích hoạt bom tự chế, xả súng vào khoảng 500 tín đồ đang cầu nguyện. Trong số 305 người thiệt mạng có 30 trẻ em. Hơn 100 người khác bị đã bị thương trong vụ tấn công.

Nằm trên giường bệnh, ông Abdelfatah cho biết ông đã thấy một nhóm người lao vào đền thờ. Ông nghe thấy tiếng bom đạn, và chứng kiến những tín đồ đang cầu nguyện bỏ chạy toán loạn. Họ giẫm đạp và đè lên nhau.

“Tôi không biết những kẻ tấn công là ai, tôi không biết chúng có bao nhiêu tên nhưng tôi cảm nhận được sự hiện diện của những kẻ này trong đền thờ”, ông Abdelfata chia sẻ.

Nền nhà loang lổ vết máu (Reuters)

Nền nhà loang lổ vết máu (Reuters)

Các tay súng đã hô lớn “Thánh Allah vĩ đại” trong khi sát hại những thường dân vô tội. Một số người hoảng loạn đã lao ra ngoài cửa sổ thoát thân nhưng đây chính là cái bẫy mà những kẻ khủng bố tạo nên.

Các tay súng đã phục kích sẵn ở bên ngoài, châm lửa đốt cháy hàng loạt xe hơi của những tín đồ làm lễ bên trong và xả súng vào những người lao ra ngoài đền thờ. Theo các nhân chứng, những kẻ tấn công chỉ mất khoảng 20 phút kể từ khi tràn vào thánh đường để giết chết hàng trăm tín đồ vô tội.

Một số nhân chứng kể lại tình huống thoát chết trong gang tấc. Một số cho biết các gia đình đã mất tất cả hoặc gần hết những thành viên nam giới sau vụ tấn công.

Xe hơi của các tín đồ bị những kẻ khủng bố châm lửa đốt cháy rụi. (Ảnh: Reuters)

Xe hơi của các tín đồ bị những kẻ khủng bố châm lửa đốt cháy rụi. (Ảnh: Reuters)

Ông Mansour, 38 tuổi, kể lại những giây phút kinh hoàng: “Mọi người đều nằm sát xuống đất và cúi rạp đầu xuống sàn nhà. Nếu bạn ngoi đầu lên, chúng sẽ bắn. Ban đầu chúng bắn ngẫu nhiên, sau đó bất cứ ai chúng chưa chắc là đã tử vong hay vẫn còn thở, chúng sẽ dội súng vào tiếp”.

Đây là vụ tấn công khủng bố tàn bạo nhất trong lịch sử Ai Cập hiện đại. Mặc dù chưa có nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm, tuy nhiên cuộc tấn công mang dấu ấn của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí


  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
76 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
187 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
180 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
217 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
293 lượt xem