24
/
55499
Cảnh báo rợn người về biến thể của tàn dư IS
canh-bao-ron-nguoi-ve-bien-the-cua-tan-du-is
news

Cảnh báo rợn người về biến thể của tàn dư IS

Thứ 2, 27/11/2017 | 07:54:28
396 lượt xem

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang dần mất dạng ở Iraq và Syria, nhưng các chuyên gia cảnh báo những phần tử tàn dư có thể sẽ tái hợp và hồi sinh ở biến thể khác.

Theo các chuyên gia, một "IS 2.0" hoặc "al-Qaeda 3.0" có thể tái xuất nếu tiến trình tái thiết chính trị và phục hồi tâm lý ở hai nước trên không thành công.

"IS bị đánh bại gần như hoàn toàn, nhưng một phong trào Hồi giáo cực đoan có thể vẫn tồn tại ở cả Iraq và Syria, khi các thánh chiến binh quay về khủng bố truyền thống", Ayham Kamel, Giám đốc phụ trách vùng Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Á-Âu, nhận định với hãng tin CNBC ngày 23/11.

Các thành viên Lực lượng Đặc nhiệm Iraq mừng chiến thắng bên ngoài Nhà thờ Al-Nuri ở thành cổ Mosul, sau khi nơi này được giải phóng khỏi IS. (Ảnh: The Independent)

"IS bị đánh bại gần như hoàn toàn, nhưng một phong trào Hồi giáo cực đoan có thể vẫn tồn tại ở cả Iraq và Syria, khi các thánh chiến binh quay về khủng bố truyền thống", Ayham Kamel, Giám đốc phụ trách vùng Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Á-Âu, nhận định với hãng tin CNBC ngày 23/11.

"Tuy nhiên, do mất đi các trụ cột nhà nước, IS không còn là một mối đe dọa chiến lược đối với chủ quyền của cả Iraq và Syria nữa", ông nói thêm.

Theo ông Kamel, "hiểm họa ở đây là do thiếu vắng viện trợ tái thiết nên chủ nghĩa khủng bố vẫn là một thách thức chính. Điều cốt lõi là thế giới vẫn tiếp tục dựa vào các công cụ quân sự để xử lý một vấn đề vượt quá một thách thức vũ trang".

Tổ chức IS chủ yếu được hình thành từ các tay súng Hồi giáo Sunni từ Iraq và Syria, nhưng lại thu hút các thánh chiến binh từ khắp thế giới Hồi giáo và cả châu Âu.

Các lực lượng chính phủ Syria và Iraq cùng nhiều cánh dân quân khác nhau, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là ở Syria, đã chiến đấu giành lại lãnh thổ đã mất về tay IS trong những năm qua, chặn đường thành lập vương quốc của tổ chức này.

Hứng chịu làn mưa bom và tên lửa dội từ trên không kết hợp với các chiến dịch tấn công liên tiếp dưới mặt đất, IS đã thất thủ ở nhiều thành trì và hiện đang co cụm ở một vài địa điểm nhỏ, dẫn tới nhận định tổ chức này sắp diệt vong.

Tuy vậy, các phân tích cho rằng IS khó biến mất hoàn toàn, với khả năng các phần tử còn lại sẽ chuyển sang hoạt động bí mật, tái tập hợp và phát triển trở lại.

Theo Thanh Hảo/VietNamNet



  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
167 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
272 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
266 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
312 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
376 lượt xem