24
/
55369
Mỹ nói Mugabe từ chức là cơ hội lịch sử cho Zimbabwe
my-noi-mugabe-tu-chuc-la-co-hoi-lich-su-cho-zimbabwe
news

Mỹ nói Mugabe từ chức là cơ hội lịch sử cho Zimbabwe

Thứ 4, 22/11/2017 | 11:22:00
452 lượt xem

Mỹ tuyên bố việc Tổng thống Zimbabwe từ chức là thời khắc lịch sử với nước này và việc thay đổi lãnh đạo đáng lẽ phải diễn ra từ lâu.

Các nghị sĩ Zimbabwe reo mừng khi Tổng thống Robert Mugabe từ chức. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi chúc mừng tất cả nhân dân Zimbabwe, những người đã lên tiếng và tuyên bố một cách hoà bình, rõ ràng rằng thời điểm thay đổi đáng lẽ phải diễn ra từ lâu", Zimbabwe Mail dẫn lời Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố. "Zimbabwe đang có cơ hội phi thường để bước đi trên một con đường mới".  

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc các lãnh đạo Zimbabwe có bước đi nhằm tổ chức "các cuộc bầu cử tự do và công bằng". "Dù các thoả thuận ngắn hạn chính phủ có thể đạt được là gì đi nữa, con đường phía trước phải dẫn đến các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Người dân Zimbabwe phải chọn lãnh đạo của chính họ", ông nói. 

"Chúng tôi hối thúc các lãnh đạo Zimbabwe thực hiện các biện pháp cải cách kinh tế và chính trị, điều rất cần thiết vì một tương lai ổn định và hứa hẹn hơn với người dân Zimbabwe. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Zimbabwe khi những cuộc cải cách này được thực hiện", Ngoại trưởng Mỹ cho biết, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tôn trọng trật tự hiến pháp và dân sự. 

Ông Mugabe hôm 21/11 tuyên bố từ chức sau khi lãnh đạo Zimbabwe 37 năm, khi đang đối mặt với một cuộc luận tội tại quốc hội Zimbabwe. Lãnh đạo Zimbabwe ban đầu không chịu từ chức theo yêu cầu từ chính đảng của ông. Đảng cầm quyền ZANU-PF đã cảnh báo sẽ bắt đầu thủ tục luận tội nếu ông không từ chức vào ngày 20/11. 

Đảng cầm quyền đã sa thải chức chủ tịch đảng của ông Mugabe và bầu cựu phó tổng thống Emmerson Mnangagwa làm lãnh đạo mới. 

Ông Mugabe gây phẫn nộ hồi đầu tháng này khi sa thải ông Mnangagwa và ám chỉ rằng ông sẽ chuyển giao quyền lực cho vợ, bà Grace Mugabe. Lực lượng quân sự Zimbabwe sau đó quản thúc ông Mugabe tại gia. 

Theo Trọng Giáp/VnExpress

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
156 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
260 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
256 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
302 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
364 lượt xem