24
/
55240
Ai Cập bắt giữ phần tử người Libya liên quan vụ tấn công cảnh sát
ai-cap-bat-giu-phan-tu-nguoi-libya-lien-quan-vu-tan-cong-canh-sat
news

Ai Cập bắt giữ phần tử người Libya liên quan vụ tấn công cảnh sát

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:40:57
384 lượt xem

Ngày 16/11, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết đã bắt giữ một phần tử khủng bố người Libya có dính líu đến vụ tấn công đẫm máu mới đây nhằm vào lực lượng cảnh sát tại khu vực sa mạc phía Tây tỉnh Giza của Ai Cập.

Lực lượng an ninh Ai Cập được triển khai gần hiện trường vụ tấn công ở khu vực sa mạc phía tây thuộc tỉnh Giza ngày 21/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết tay súng người Libya này là đối tượng duy nhất sống sót sau cuộc đấu súng kéo dài hai ngày, từ ngày 20/10, giữa lực lượng an ninh Ai Cập và các phần từ khủng bố khiến 16 cảnh sát thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Sau đó, lực lượng an ninh Ai Cập đã tiến hành truy quét tại các vùng núi quanh khu vực sa mạc phía Tây gần tuyến đường cao tốc Al-Wahat, thuộc địa bàn tỉnh Giza, tiêu diệt 15 tay súng đồng thời bắt giữ phần tử khủng bố người Libya nói trên.

Tuyên bố cũng cho hay, tay súng người Libya có tên Abdullah al-Mismary, 25 tuổi, từng sinh sống tại thành phố Derna của Libya. Mismary đã thành lập một mạng lưới khủng bố tại Derna và tìm cách thiết lập một trại huấn luyện chiến binh tại khu vực sa mạc phía Tây thuộc tỉnh Giza của Ai Cập. Các thành viên của nhóm khủng bố này đã tuyển mộ được 29 tay súng từ các tỉnh Giza và Qalioubiya.

Trong các chiến dịch bố ráp các phần tử khủng bố ở khu vực sa mạc trên hôm 31/10, lực lượng an ninh Ai Cập đã thu giữ một lượng lớn vũ khí, đạn dược các loại, bao gồm súng phòng không, vũ khí đa chức năng cho xe thiết giáp, súng máy, pháo RPG, súng lục và bom F1.

Các cuộc điều tra cho thấy, các tay súng thuộc mạng lưới của Mismary từng tham gia vụ tấn công đẫm máu hồi cuối tháng Năm vừa qua khiến ít nhất 30 tín đồ Cơ đốc giáo thiệt mạng khi họ đang trên đường tới một tu viện ở tỉnh Minya.

Cùng ngày 16/11, Quân đội Ai Cập thông báo đã tiêu diệt ba đối tượng tình nghi là phần tử cấp cao của phiến quân và bắt giữ 74 đối tượng khác trong các cuộc truy quét tại khu vực Bắc Sinai nhiều bất ổn trong những ngày gần đây.

Người phát ngôn quân đội Ai Cập, ông Tamer el-Rifai cho biết thêm rằng không quân cũng đã phá hủy 5 ôtô, bốn xưởng sản xuất bom và các kho đạn dược và nhiên liệu trong các cuộc không kích.

Các lực lượng an ninh Ai Cập phải chiến đấu chống các hoạt động nổi dậy của phiến quân ở khu vực Bắc Sinai kể từ khi cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi bị lật đổ vào năm 2013. Thời gian qua, phiến quân đã tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh Ai Cập tại sa mạc phía Tây giáp biên giới với Libya.

Hàng trăm binh sỹ và cảnh sát Ai Cập đã bị thiệt mạng tại bán đảo Sinai trong các cuộc đụng độ với phiến quân trong những năm qua, trong khi hàng trăm tay súng phiến quân cũng bị lực lượng an ninh tiêu diệt./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
54 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
112 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
440 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
499 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
510 lượt xem