24
/
55156
Israel bị lôi vào "lò lửa" Trung Đông?
israel-bi-loi-vao-lo-lua-trung-dong
news

Israel bị lôi vào "lò lửa" Trung Đông?

Thứ 4, 15/11/2017 | 12:50:35
392 lượt xem

Căng thẳng đang diễn ra giữa Ả Rập Saudi, Lebanon và Iran đã khiến toàn bộ khu vực chìm trong căng thẳng, trong lúc Israel có nguy cơ bị lôi kéo vào cuộc chiến với Hezbollah - phong trào nổi dậy Hồi giáo theo dòng Shiite ở Lebanon.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cuối tuần rồi cáo buộc Ả Rập Saudi muốn đẩy Israel chiến tranh với Lebanon, đồng thời cảnh báo Israel không can thiệp vào chuyện riêng của Hezbollah. Theo đài Deutsche Welle, Ả Rập Saudi và Israel không có mối quan hệ ngoại giao nhưng họ có kẻ thù chung là Iran.

Israel bị lôi vào lò lửa Trung Đông? - Ảnh 1.

Người ủng hộ theo dõi bài nói chuyện của thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah qua màn ảnh ở Beirut - Lebanon Ảnh: REUTERS

Hezbollah là tâm điểm cuộc khủng hoảng đang bủa vây Lebanon và làm rúng động khu vực. Khi bất ngờ tuyên bố từ chức thủ tướng Lebanon, ông Saad Hariri - được Ả Rập Saudi hậu thuẫn - đã đổ lỗi cho Hezbollah làm theo lời Iran. Thậm chí, Ả Rập Saudi còn cáo buộc Hezbollah tuyên chiến với vương quốc này ngay khi Mỹ gia tăng áp lực lên Iran và áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Hezbollah, bị Washington xem là tổ chức khủng bố.

"Đây là cuộc xung đột giành quyền thống trị của 2 thế lực lớn trong khu vực: Iran và các đồng minh Shiite, chẳng hạn như Hezbollah, chống lại liên minh Sunni do Ả Rập Saudi đứng đầu" - chuyên gia Israel Shaul Shay nhận định.

Trong khi đó, căng thẳng tiếp diễn ở biên giới phía Bắc Israel. Giới phân tích nhận định chỉ một tính toán sai lầm có thể gây ra một cuộc xung đột mới. Chuyện Israel chuẩn bị cho một cuộc chiến mới với Hezbollah không hề là chuyện bí mật, chỉ chưa rõ thời điểm xảy ra. Tuy nhiên, mối quan tâm chiến lược của Israel hiện tập trung vào các diễn biến ở miền Nam Syria.

Israel rõ ràng không muốn Iran hiện diện lâu dài ở Syria bởi vì điều đó cho phép tầm ảnh hưởng của Tehran đến gần Israel hơn về mặt địa lý. Trong suốt 6 năm xung đột ở Syria, Israel tuyên bố sẽ không can dự trừ khi các lằn ranh đỏ bị vượt qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman vừa khẳng định Israel sẽ không cho phép trục Shiite thiết lập một trung tâm chỉ huy mặt trận ở Syria. Thêm vào đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố hành động từ chức thủ tướng Lebanon của ông Hariri là "lời cảnh tỉnh cộng đồng quốc tế hành động chống lại sự gây hấn của Iran đang biến Syria thành Lebanon thứ hai".

Chưa hết, Israel hôm 12-11 tuyên bố sẽ không bị ràng buộc bởi thỏa thuận ngừng bắn ở Nam Syria mà Mỹ, Nga và Jordan đạt được cuối tuần qua. Các bộ trưởng nước này tỏ ý sẽ tiếp tục chiến dịch không kích ở Syria khi cần.

Thỏa thuận trên yêu cầu tất cả tay súng nước ngoài tại Syria, kể cả các lực lượng Iran, phải rời khỏi Syria. Thế nhưng, Bộ trưởng Hợp tác khu vực Israel Tzachi Hanegbi cho rằng thỏa thuận vẫn chưa đi đủ xa trong việc buộc các lực lượng thân Iran rời xa khu vực biên giới với Israel.

Theo Lục San/NLĐ

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
63 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
96 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
138 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
213 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
255 lượt xem