24
/
53208
Sợ Mỹ trừng phạt, ngân hàng Trung Quốc đồng loạt từ chối Triều Tiên
so-my-trung-phat-ngan-hang-trung-quoc-dong-loat-tu-choi-trieu-tien
news

Sợ Mỹ trừng phạt, ngân hàng Trung Quốc đồng loạt từ chối Triều Tiên

Thứ 4, 13/09/2017 | 08:26:25
633 lượt xem

Các ngân hàng Trung Quốc được cho là đã bắt đầu dừng các giao dịch với phía Triều Tiên do lo sợ bị Mỹ trừng phạt sau một loạt cáo buộc từ Washington về nghi vấn rửa tiền cho Bình Nhưỡng.

Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc (Ảnh: Independent)

Các nhân viên làm việc tại chi nhánh của các ngân hàng Trung Quốc ở khu vực gần biên giới với Triều Tiên đã nói với BBC rằng họ không còn mở các tài khoản ngân hàng cho các công dân Triều Tiên nữa.

Một nhân viên của Ngân hàng Trung Quốc cho biết, “tất cả các hoạt động giao dịch ngân hàng liên quan tới Triều Tiên đều đã tạm dừng vì đây là quốc gia đang bị trừng phạt”.

Trong khi đó, các nhân viên khác làm việc tại Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc cũng nói rằng họ đã không mở các tài khoản ngân hàng liên quan tới Triều Tiên từ cách đây vài tháng.

Theo một trong số các nhân viên ngân hàng, việc không mở tài khoản cho công dân Triều Tiên xuất phát từ yêu cầu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Theo Independent, các ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu lo lắng hơn sau cơn giận dữ của Mỹ. Trước đó, Washington từng cáo buộc các ngân hàng này hỗ trợ chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính và giúp Bình Nhưỡng rửa tiền.

Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho thấy cách tiếp cận cứng rắn hơn của Washington khi liệt Ngân hàng Đan Đông của Trung Quốc, vốn bị nghi có giao dịch với Triều Tiên, vào danh sách trừng phạt. Theo đó, bất kỳ công ty nào làm ăn với các ngân hàng nằm trong danh sách “đen” của Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

“Ngân hàng Đan Đông đã hoạt động giống như một cầu nối cho Triều Tiên để tiếp cận các hệ thống tài chính của Mỹ cũng như quốc tế, bao gồm việc giao dịch hàng triệu USD cho các công ty có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”, thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Không chỉ các ngân hàng, mà các cá nhân và tổ chức Trung Quốc bị phát hiện hỗ trợ chương trình vũ khí gây tranh cãi của Triều Tiên đều nằm trong diện trừng phạt của Mỹ. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 cũng đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân của nước này hồi tuần trước.

Theo Thành Đạt/Dân trí

  • Từ khóa

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
31 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
120 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
313 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
413 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
587 lượt xem