24
/
52949
Thái Lan nói hoàn tất 80% cuộc điều tra bà Yingluck bỏ trốn
thai-lan-noi-hoan-tat-80-cuoc-dieu-tra-ba-yingluck-bo-tron
news

Thái Lan nói hoàn tất 80% cuộc điều tra bà Yingluck bỏ trốn

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:24:22
838 lượt xem

Giới chức Thái Lan cho biết, dựa vào các biện pháp nghiệp vụ từng sử dụng, lực lượng an ninh của nước này đã gần như hoàn tất cuộc điều tra việc cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chạy ra nước ngoài, báo The Nation cho biết.


Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

Báo The Nattion ngày 5/9 dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết, giới chức an ninh nước này đang truy tìm bà Yingluck với biện pháp nghiệp vụ giống như lần theo dấu vết nghi phạm đánh bom bệnh viện Phramongkutklao hồi tháng 5.

Trong vụ việc hồi tháng 5, giới chức Thái Lan mất khoảng 3 tuần để phát hiện ra tên Wattana Poomaret gài một quả bom trong một chiếc bình trang trí trong phòng VIP ở tầng 1 của bệnh viện.

Ông Prawit khẳng định cuộc điều tra bà Yingluck bỏ trốn đã “có tiến triển”, song ông không tiết lộ cụ thể. Ông cho biết thêm, giới chức an ninh cần thêm thời gian để liên hệ dữ liệu camera an ninh từ nhiều nguồn khác nhau và xác định thực sự chuyện gì đã xảy ra.

Được biết, qua phân tích các dữ liệu camera an ninh, giới chức Thái Lan tin chắc bà Yingluck đã chạy ra nước ngoài từ trước phiên tòa luận tội sáng 25/8.

Qua phân tích dữ liệu camera an ninh, giới điều tra đã phát hiện những xe khả nghi được cho là có liên quan đến cuộc đào tẩu của bà Yingluck. (Ảnh: Nation)

Qua phân tích dữ liệu camera an ninh, giới điều tra đã phát hiện những xe khả nghi được cho là có liên quan đến cuộc đào tẩu của bà Yingluck. (Ảnh: Nation)

Bangkok Post dẫn lời Phó Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul ngày 2/9 cho biết cảnh sát nước này đã phát hiện một chiếc xe khả nghi, được cho là chở bà Yingluck bỏ trốn. Giới chức pháp y đã thu thập các chứng cứ liên quan tới mẫu DNA và dấu vân tay từ chiếc xe nghi vấn. Ông Srivara cho biết nếu kết quả phân tích pháp y cho thấy mẫu DNA là “của một bên thứ 3”, thì các cuộc xét nghiệm sẽ tiếp tục được tiến hành để xác định xem còn ai khác ngồi trong chiếc xe này hay không.

Ông Srivara cho biết giới chức an ninh Thái Lan hiện hoàn tất khoảng 80% quá trình điều tra và các thông tin do cảnh sát thu thập, đánh giá hoàn toàn trùng khớp với thông tin điều tra của quân đội.

Truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin khác nhau nói rằng, bà Yingluck có thể đã chạy sang Campuchia, tới Singapore, trước khi bắt chuyến bay đến Dubai và có khả năng xin tị nạn chính trị ở Anh. Giới chức Thái Lan cho biết đã liên hệ với hơn 190 quốc gia thông qua Interpol để truy lùng bà Yingluck nhưng đến nay chưa có bất cứ thông tin nào về tung tích của bà.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo. Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ những cáo buộc này.

Theo Minh Phương/Dân trí

  • Từ khóa

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
1 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
71 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
396 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
464 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
464 lượt xem