24
/
52817
Tổng thống Philippines cho phép oanh kích phiến quân ở Marawi
tong-thong-philippines-cho-phep-oanh-kich-phien-quan-o-marawi
news

Tổng thống Philippines cho phép oanh kích phiến quân ở Marawi

Thứ 5, 31/08/2017 | 14:50:08
946 lượt xem

Ngày 30-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cho phép quân đội quyết định về các biện pháp quân sự nhằm giành lại những khu vực còn nằm trong tay phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi, miền Nam nước này.

Tổng thống Philippines cho phép quân đội oanh kích phiến quân ở Marawi.

Trong bài phát biểu, ông Duterte nhấn mạnh ông không thể để cho cuộc chiến 100 ngày tiếp tục kéo dài mãi. Ông nói: "Tôi có những giới hạn của mình", đồng thời cho biết tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát và đang lâm vào bế tắc. Theo Tổng thống Duterte, kế hoạch ban đầu của quân đội là đánh bom đền thờ, nơi các phiến quân đang lợi dụng để che giấu con tin, nhằm bắt hoặc tiêu diệt các thủ lĩnh thánh chiến và theo đó buộc phải hy sinh các con tin đều là người Philippines". 

Ban đầu ông phản đối ý tưởng này vì cho rằng việc tấn công đền thờ như vậy "sẽ chỉ gây thêm hận thù và sự chống đối chính phủ", thay vì hàn gắn. Tuy nhiên, tới nay, ông Duterte cho biết ông cho phép quân đội lựa chọn giải pháp này với lý do "không thể để tình trạng bế tắc kéo dài hơn 1 năm". Nhà lãnh đạo này cũng cho biết đã cử "một số người" đến thuyết phục các phiến quân thả con tin và không làm tổn hại họ. 

Hồi tháng 5 vừa qua, các tay súng cam kết trung thành với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã chiếm thành phố Marawi, thành phố lớn của người Hồi giáo ở miền Nam Philippines. Các lực lượng an ninh Philippines đang thực hiện chiến dịch tiêu diệt các phần tử này. Các cuộc giao tranh cho đến nay đã làm hơn 600 người thiệt mạng. 

Tổng thống Duterte đã gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ tỉnh miền Nam Mindanao cho đến cuối năm nay nhằm tạo điều kiện cho lực lượng an ninh quét sạch khủng bố khỏi miền Nam nước này.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
15 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
64 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
97 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
126 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
406 lượt xem