24
/
117118
Hàn Quốc kêu gọi chấm dứt chiến tranh, em gái ông Kim Jong-un ra điều kiện
han-quoc-keu-goi-cham-dut-chien-tranh-em-gai-ong-kim-jong-un-ra-dieu-kien
news

Hàn Quốc kêu gọi chấm dứt chiến tranh, em gái ông Kim Jong-un ra điều kiện

Thứ 6, 24/09/2021 | 16:47:29
577 lượt xem

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên tiếng về khả năng cải thiện quan hệ với nước láng giềng, sau khi Tổng thống Hàn Quốc đề xuất về việc chính thức chấm dứt chiến tranh.

Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un (Ảnh: KCNA).

"Tuyên bố chấm dứt chiến tranh là một ý tưởng thú vị và đáng ngưỡng mộ... Nhưng cần phải xem liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp và liệu đã có những điều kiện chín muồi để thảo luận về vấn đề này hay chưa", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un và hiện là Phó chủ nhiệm thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho biết hôm 24/9.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 23/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhắc lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Ông Moon đề xuất rằng Hàn Quốc, Triều Tiên cùng với Mỹ hoặc Trung Quốc sẽ đưa ra tuyên bố như vậy.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc xung đột kéo dài từ năm 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

"Hiện tại, các tiêu chuẩn kép, thành kiến và thù địch với Triều Tiên cũng như các phát ngôn và hành động chống lại chúng tôi vẫn tồn tại. Trong bối cảnh như vậy, không có ý nghĩa gì khi tuyên bố kết thúc chiến tranh mà tất cả những điều đó vẫn còn nguyên vẹn. Chúng có thể trở thành mầm mống cho một cuộc chiến giữa các bên vốn đã mâu thuẫn với nhau hơn nửa thế kỷ", bà Kim nhấn mạnh.

Bà Kim Yo-jong cho rằng cần tạo ra các điều kiện phù hợp trước khi tuyên bố kết thúc chiến tranh, chẳng hạn loại bỏ "chính sách thù địch và các tiêu chuẩn kép không công bằng" đối với Triều Tiên. Theo bà Kim, những điều kiện tiên quyết như vậy nên được đáp ứng, trước khi Hàn Quốc và Triều Tiên có thể ngồi đối mặt với nhau để có những cuộc thảo luận ý nghĩa về vấn đề này.

Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng cho biết, Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về sự cải thiện trong quan hệ liên Triều, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào việc liệu Hàn Quốc có ngừng áp dụng các tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch đối với Triều Tiên hay không.

"Chúng tôi sẵn sàng giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc một lần nữa và tiến hành thảo luận mang tính xây dựng về việc khôi phục và phát triển quan hệ song phương, nếu nước này thận trọng về phát ngôn trong tương lai và không có thái độ thù địch với chúng tôi", bà Kim Yo-jong nhấn mạnh.

Tuyên bố của bà Kim Yo-jong được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song cho biết, "mặc dù việc chấm dứt chiến tranh đã được tuyên bố hàng trăm lần, nhưng sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên và chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi".

Quan hệ liên Triều đã nguội lạnh đáng kể sau khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong và cắt đứt mọi đường dây liên lạc xuyên biên giới vào tháng 6 năm ngoái. Các đường dây liên lạc đã được nối lại trong khoảng thời gian ngắn vào cuối tháng 7, nhưng Triều Tiên không đáp lại các cuộc gọi thường xuyên của Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng phản đối các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều phóng thử tên lửa đạn đạo vào tuần trước. Đây là những động thái mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang trên bán đảo Triều Tiên, khi cả hai nước láng giềng đều phát triển vũ khí ngày càng tinh vi trong bối cảnh nỗ lực đàm phán để xoa dịu căng thẳng không có kết quả.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-keu-goi-cham-dut-chien-tranh-em-gai-ong-kim-jongun-ra-dieu-kien-20210924144055553.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
108 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
184 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
247 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
345 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
519 lượt xem